Jeraldine Phneah: Bài học từ người sáng tạo, sự phát triển của cá nhân so với khán giả và giảm thiểu sự hối tiếc - E107

"Jeff Bezos, khi ông ấy nghĩ đến việc thành lập Amazon. Vậy nên toàn bộ thực sự là bản thân dự án đến mức ông ấy đã 80 tuổi, khi ông ấy hối hận vì không đưa ra quyết định đó. Và toàn bộ ý tưởng của bài đăng này thực sự được truyền cảm hứng từ một điều gì đó cũng đang diễn ra trong vòng tròn xã hội của tôi. Tôi có một người bạn yêu thích công ty của cô ấy nhưng đã nhận được một lời đề nghị tốt, một công ty khởi nghiệp, vì vậy cô ấy đã suy nghĩ về việc liệu cô ấy có nên thực hiện sự thay đổi đó hay không. Và tôi đã có thể tư vấn cho cô ấy dựa trên Khung giảm thiểu hối tiếc của Jeff Bezos, và đây là cách cô ấy nghĩ ra ý tưởng tạo nội dung. Vì vậy, rất nhiều thứ thực sự được tạo ra là một số thứ tự phát và cũng phụ thuộc vào môi trường xung quanh của tôi." - Jeraldine Phneah


Jeraldine Phneah (彭嘉琳) là một Nhà sáng tạo nội dung thế hệ Millennials, người quan tâm đến những thách thức và nguyện vọng của thế hệ mình. Để trao quyền cho họ, cô tạo ra nội dung xoay quanh cách thế hệ Millennials có thể đối phó với chi phí sinh hoạt cao, xây dựng sự nghiệp xứng đáng, phấn đấu vì điều tốt nhất cho gia đình và sống một cuộc sống có ý nghĩa. Cô cũng thúc đẩy các chính sách nâng cao thế hệ của mình. 

Khi Jeraldine mới tốt nghiệp, cô nhanh chóng nhận ra rằng thị trường việc làm, nền kinh tế và thế giới mà chúng ta đang sống ngày nay hoàn toàn khác so với thế hệ trước. Công việc đang bị thay thế do công nghệ, có những trường hợp phân biệt đối xử với người Singapore tại chính đất nước chúng ta; và mức lương khởi điểm của chúng ta không tăng nhanh như chi phí sinh hoạt. 

Khi trò chuyện với những người bạn cùng trang lứa, cô biết rằng nhiều người đang phải đối mặt với những thách thức tương tự. Họ lo lắng về việc tụt hậu và không trở thành chính mình lý tưởng; sợ không thể tìm được một nghề nghiệp mà họ có thể phát triển và choáng ngợp với đường cong học tập dốc của quá trình trưởng thành. Thông qua nội dung của mình, cô hy vọng có thể chia sẻ những kinh nghiệm, bài học và ủng hộ cho thế hệ của mình. 

Cuối cùng, cô tin rằng tất cả người dân Singapore chăm chỉ đều nên được cung cấp những công cụ và sự hỗ trợ phù hợp để theo đuổi ước mơ của mình, phấn đấu vì những điều tốt nhất cho bản thân và gia đình.

Jeraldine Phneah được liệt kê là người trẻ tuổi nhất được vinh danh trên LinkedIn Top Voices 2020. Cô cũng được Tạp chí Her World giới thiệu trong khuôn khổ Kỷ niệm 60 năm của tạp chí. Cô cũng là người nhận Giải thưởng Phụ nữ dẫn đầu thay đổi (Ngôi sao mới nổi) của CampaignAsia. Cô đã được giới thiệu trên Forbes, Channel News Asia, The Straits Times, Lianhe Zaobao và Tạp chí Cleo.  

Tập phim này được sản xuất bởi Kyle Ong .

Vui lòng chuyển tiếp thông tin chi tiết này hoặc mời bạn bè tại https://whatsapp.com/channel/0029VakR55X6BIElUEvkN02e

Jeremy Âu (00:00): 

Xin chào, Jeraldine? Rất vui được gặp lại bạn sau nhiều năm. 

Jeraldine Phneah (00:03):Chào Jeremy. Rất vui khi cuối cùng cũng gặp lại bạn. 

Jeremy Au (00:07): Vâng, chúng ta gặp nhau lần đầu tiên tại thư viện Archer khi tôi còn trong quân đội, vào cuối tuần tôi đang học SATS một cách tuyệt vọng để cố gắng vào đại học. Và lúc đó bạn đang học O-Level, đúng không? 

Jeraldine Phneah (00:22): Vâng. Đúng vậy. 

Jeremy Âu (00:26): 

Chắc chắn là đã lâu lắm rồi. Và kể từ đó, rõ ràng là bạn đã xây dựng được một sự nghiệp thú vị, không chỉ là người dẫn đầu về tăng trưởng và bán hàng trong thế giới công nghệ, mà còn là người sáng tạo nội dung tại Singapore, đây là một nghề nghiệp và sự kết hợp tương đối hiếm. Và tôi rất vui khi được giới thiệu đôi nét về hành trình của bạn về những gì bạn đã gặp phải trên đường đi. Vậy, Jeraldine, đối với những ai chưa biết bạn, bạn sẽ mô tả bản thân mình với một ai đó như thế nào? 

Jeraldine Phneah (00:54): 

Vì vậy, đối với những ai chưa biết đến tôi và công việc của tôi, để giới thiệu bản thân, tôi tên là Jeraldine và tôi quan tâm đến những thách thức và nguyện vọng của thế hệ chúng ta. Vì vậy, tôi tạo ra nội dung xoay quanh cách chúng ta, những người thuộc thế hệ thiên niên kỷ, có thể thực sự đối phó với chi phí sinh hoạt cao, xây dựng sự nghiệp xứng đáng cũng như sống cuộc sống có ý nghĩa hơn. Đồng thời, vì tôi đã xây dựng được khá nhiều người theo dõi và một nền tảng để lên tiếng cho thế hệ của chúng ta, đôi khi tôi cũng chỉ trích các chính sách, để cố gắng thúc đẩy các chính sách thực sự có thể mang lại lợi ích cho thế hệ của chúng ta. 

Jeremy Âu (01:30): 

Wow. Khá nhiều đấy. Và đối với những người đó, tôi nghĩ bạn tự hạ thấp giá trị của mình một chút vì bạn chắc chắn là một trong những người sáng tạo nội dung hàng đầu tại Singapore, đặc biệt là trong những lĩnh vực này theo quan điểm của tôi. Vì vậy, tôi nghĩ đối với tôi, hãy quay ngược thời gian, phải không? Vì vậy, khi đó trong Quân đội, cố gắng vào đại học và bạn đang học O-Level. Và cuối cùng bạn đã vào NTU. Vì vậy, bạn đã chọn một bằng cấp thú vị vào thời điểm đó, phải không? Đó là bạn bắt đầu với bằng cử nhân về nghiên cứu truyền thông và báo chí và chính sách công và các vấn đề toàn cầu. Vậy điều gì đã thúc đẩy sự lựa chọn bằng cấp ban đầu đó vào thời điểm đó? 

Jeraldine Phneah (02:10): 

Vì vậy, khi tôi chọn các khóa học đại học để học, tôi nghĩ rằng nghiên cứu truyền thông sẽ là một nền tảng tuyệt vời cho tôi vì tôi luôn quan tâm đến phương tiện truyền thông và vai trò của phương tiện truyền thông trong xã hội, đúng không? Để có thể truyền bá thông điệp, để có thể giúp thông báo cho mọi người ngoài kia về những gì đang diễn ra và những thứ tương tự như vậy. Đó là lý do tại sao tôi chọn lĩnh vực nghiên cứu này. Nhưng tất nhiên, tôi cũng chọn học các khóa học về chính sách công và các vấn đề toàn cầu vì viết về, có lẽ các chủ đề về lối sống như làm đẹp và thời trang không thực sự là sở thích của tôi. Và tôi thực sự đam mê, "Được rồi, làm thế nào chúng ta thực sự có thể sử dụng phương tiện truyền thông và cũng sử dụng truyền thông để cải thiện thế giới của chúng ta", đúng không? Vì vậy, điều đó khiến tôi cũng tham gia nhiều khóa học nhân văn liên quan đến chính sách công và các vấn đề toàn cầu để tìm hiểu, như, "Được rồi, làm thế nào tôi có thể kết hợp hai điều này với nhau để tạo ra thứ gì đó có ý nghĩa hơn?" 

Jeremy Âu (03:06): 

Wow. Và bạn đã học được gì từ những lớp học đó? Bạn có cảm thấy chúng vui không, bạn có cảm thấy chúng nhàm chán không? Bạn có cảm thấy chúng mở mang tầm mắt không? Có lớp học nào đặc biệt nổi bật với bạn không? 

Jeraldine Phneah (03:18): 

Vì vậy, đối với tôi, các lớp học giao tiếp cũng khá thú vị. Vì vậy, nó đã cho tôi một nền tảng tốt về "Làm thế nào để tôi viết theo cách thực sự thu hút sự chú ý của mọi người? Làm thế nào để tôi sử dụng các công cụ như kể chuyện và phép so sánh và những thứ tương tự như vậy?" Nhưng chìa khóa hoàn thành cho hành trình đại học của tôi sẽ là hai thành phần. Trước hết, sẽ là chuyên ngành phụ mà tôi đã học về chính sách công và các vấn đề toàn cầu vì điều đó thực sự mở mắt tôi ra với những cách suy nghĩ khác nhau, phải không? Và những cách khác nhau để nhìn nhận xã hội của chúng ta. Đồng thời, thành phần khác của nền giáo dục đại học của tôi thực sự giúp ích cho tôi rất nhiều thực sự là chương trình trao đổi công dân của tôi, cũng như kỳ thực tập mà tôi đã có ở Hồng Kông. Vì vậy, tôi thực sự đã đến Hồng Kông để thực tập báo chí. 

Jeremy Âu (04:03): 

Vậy là bạn đang làm báo chí và đó là lúc bạn bắt đầu, một số công việc thực tập của bạn là đưa tin tức địa phương, nhưng đó cũng là lúc bạn bắt đầu viết blog, đúng không? Vậy nguồn cảm hứng nào khiến bạn bắt đầu viết blog khi còn học đại học? 

Jeraldine Phneah (04:21): 

Tôi thực sự bắt đầu với tư cách là một blogger về thời sự. Vậy nên điều đó thực sự xảy ra trong thời gian tôi ở Hồng Kông, đúng không? Làm phóng viên tin tức địa phương. Và tôi thực sự đã đưa tin về rất nhiều vấn đề liên quan đến Hồng Kông. Và đó cũng là thời điểm thực sự năng động để ở Hồng Kông. Tôi muốn nghĩ về cách mà một thanh niên Singapore thực sự có thể ảnh hưởng và tác động đến xã hội của tôi? Vì vậy, đó là lúc tôi bắt đầu viết về các vấn đề thời sự, theo dõi chặt chẽ tin tức ở Singapore. Vì vậy, công việc hàng ngày của tôi chỉ là viết về tin tức Hồng Kông nhưng khi tôi về nhà vào buổi tối, tôi sẽ cập nhật tất cả các vấn đề thời sự đang diễn ra ở Singapore, tất cả các tin tức địa phương, và sau đó suy nghĩ về cách tôi thực sự có thể viết theo cách đơn giản và chia sẻ ý kiến của mình theo cách dễ hiểu, đúng không? Đối với các đồng nghiệp của tôi nữa. Vì vậy, theo cách này, tôi thực sự đã bắt đầu hành trình viết blog của mình. 

Jeremy Âu (05:32): 

Wow. Và điều đó khá thú vị vì bạn đang ở đó và viết blog về các vấn đề thời sự ở Hồng Kông, và sau đó ở đâu đó trên đường đi, bạn bắt đầu thực sự tập trung vào tài chính cá nhân hoặc sự nghiệp về những thứ thực sự hấp dẫn đối với thế hệ thiên niên kỷ và thế hệ Z ở Singapore và Đông Nam Á. Vậy quá trình chuyển đổi đó diễn ra như thế nào đối với bạn? 

Jeraldine Phneah (05:55): 

Vâng. Đây là một câu hỏi mà tôi nhận được rất thường xuyên, đúng không? Tại sao bạn thực sự thực hiện quá trình chuyển đổi chậm chạp đó từ các vấn đề thời sự sang sự nghiệp tài chính cá nhân và nhiều chủ đề phát triển bản thân hơn? Về cơ bản, điều đã xảy ra là khi tôi bắt đầu viết blog và viết về các vấn đề thời sự, thực ra tôi đang học năm thứ ba tại trường đại học. Và tất nhiên, khi đó tôi chưa thực sự tiếp xúc với thế giới việc làm và xã hội, đúng không? Vì vậy, khi tôi thực sự tốt nghiệp, đó là lúc sự thay đổi xảy ra vì tôi nhanh chóng nhận ra rằng thị trường việc làm, nền kinh tế và chỉ là thế giới mà chúng ta đang sống ngày nay hoàn toàn khác so với thế hệ trước. Vì vậy, một số thách thức mà thế hệ chúng ta sẽ phải đối mặt sẽ là những thứ như công việc bị thay thế do công nghệ, hoặc có thể là các trường hợp phân biệt đối xử với người Singapore, đúng không? Ở chính đất nước của chúng ta. Và chỉ cần có một tình huống mà mức lương khởi điểm của chúng ta chắc chắn không tăng nhanh bằng những thứ như giá nhà, hoặc có thể là do đám cưới và những thứ tương tự như vậy. 

Vậy là tất cả những thách thức mà tôi đang xem xét. Và điều đó khiến tôi suy nghĩ, về cơ bản, nếu tôi chỉ tập trung vào những thay đổi chính sách và viết về điều đó, thì nó thực sự giống như một giải pháp lâu dài hơn. Bởi vì rõ ràng, chính sách có vai trò trong xã hội và thực sự có thể định hình kết quả, đúng không? Của cuộc sống con người. Tuy nhiên, một điều thực sự cần thiết trên cơ sở cấp bách hơn sẽ là những hành động mà mọi người có thể tự thực hiện. Và điều đó khiến tôi hứng thú viết về cách thế hệ thiên niên kỷ thực sự có thể điều hướng tốt hơn những thứ như sự nghiệp, tài chính cá nhân, cân bằng giữa công việc và cuộc sống, v.v., để họ có thể, như tôi đã đề cập, đối phó với chi phí sinh hoạt cao, xây dựng sự nghiệp bổ ích và cũng như cuộc sống có ý nghĩa hơn. Bởi vì cuối cùng, đối với thế hệ của chúng ta, khát vọng rộng lớn hơn những thứ như lập gia đình và tất cả những thứ đó. Đôi khi nó bao gồm cả việc có quyền tự do đi du lịch tất nhiên, không phải trong thời kỳ COVID-19, mà chỉ để theo đuổi những điều chúng ta đam mê và thậm chí là cống hiến cho xã hội. 

Jeremy Âu (07:53): 

Vâng. Thật tuyệt vời. Và thật thú vị vì bạn đang viết blog về những gì bạn biết, đúng không? Và chúng ta đều là thế hệ thiên niên kỷ và bạn đang viết blog rất nhiều về bản thân mình, tôi đoán là về việc gia nhập lực lượng lao động và động lực của tài chính cá nhân ở đó, đúng không? Tôi chỉ tò mò, rõ ràng là, khi bạn bắt đầu viết, bạn có thể cảm thấy như mình đang viết cho không ai cả, đúng không? Bởi vì tôi điều hành các blog, tôi sử dụng Tumblr, LiveJournal và Blogspot. Vì vậy, và rất nhiều vào thời điểm đó, rất nhiều blog thực sự là về việc viết blog cho bạn bè của bạn, đúng không? Vì vậy, bạn giống như, bạn đã viết trên internet và bạn chỉ mong đợi có khoảng năm đến 10 người bạn, và sau đó bạn cảm thấy thất vọng khi một người bạn không được cho là blog của bạn đọc blog của bạn, tôi đoán bằng cách nào đó chúng ta mong đợi các blog trên internet là riêng tư. 

Và rõ ràng là, mọi người đều bắt đầu như một blogger như vậy, nhưng bạn bắt đầu nhận ra tại một thời điểm nào đó rằng bạn đang có được một lượng khán giả, đúng không. Vì vậy, tôi chỉ tò mò, khi nào bạn bắt đầu nhận thấy rằng những người bên ngoài vòng tròn bạn bè thân thiết của bạn và cha mẹ bạn bắt đầu đọc blog của bạn? 

Jeraldine Phneah (09:07): 

Vì vậy, đối với tôi khi đó, tất nhiên là đối với bố mẹ tôi, họ sẽ nói với tôi rằng họ đang đọc blog của tôi, và họ sẽ nói với tôi rằng bạn bè của họ cũng đang đọc blog của tôi. Vì vậy, họ khiến tôi hơi lo lắng một chút, kiểu như, "Được rồi, tôi thực sự nên cố gắng hết sức để không nói bất cứ điều gì quá ẩn danh và tất cả những điều đó." Và đồng thời đối với vòng tròn xã hội của tôi về cơ bản, mọi người đã cho tôi phản hồi tốt. Và tôi đã nhận được rất nhiều tin nhắn và theo dõi từ những người cũng là vòng tròn xã hội trực tiếp của tôi. Vì vậy, đó thực sự là một trong những điều tuyệt vời về việc viết blog vì bạn có thể mở rộng vòng tròn xã hội của mình và gặp gỡ nhiều người mới thú vị. Tôi muốn nói rằng cuộc sống của tôi thực sự phong phú hơn nhờ viết blog, tôi có thể gặp gỡ rất nhiều nhà quảng cáo mới. Tôi cũng gặp những người là những người viết blog, thậm chí còn biết thêm một chút về đối tượng của mình, vì vậy, nó thực sự đã mở rộng vòng tròn xã hội của tôi đáng kể. 

Jeremy Âu (09:56): 

Bạn có bao giờ nhớ về lá thư, bình luận hay độc giả đầu tiên của mình không, tôi không biết nữa, bạn có nhớ bất cứ điều gì về điều đó không? 

Jeraldine Phneah (10:06): 

Tất nhiên, lời khen luôn được chào đón. Và khi nhận được lời khen, tôi cảm thấy rất vui mặc dù không có lời khen nào đáng kể mà tôi nhớ ở giai đoạn đầu vì đã lâu lắm rồi. Tuy nhiên, một phản hồi từ một độc giả mà tôi nhận được vào năm ngoái thực sự có tác động rất lớn đến tôi là, hồi đó là trong thời gian giãn cách xã hội, đúng không? Vì vậy, tôi thực sự đã tạo ra rất nhiều nội dung cho những người mới tốt nghiệp, cụ thể là vì tôi biết cảm giác khi ở trong tình huống không có việc làm chờ đợi mình, vì vậy bạn thực sự phải ra ngoài và gửi CV rồi tìm kiếm công việc đầu tiên và mọi thứ. Và hồi đó, tôi nghĩ rằng những người mới tốt nghiệp của chúng ta tại một thời điểm nào đó, và tất nhiên là trong bối cảnh ngày nay nữa, họ cũng đang phải vật lộn vì một số người trong số họ đã nhận được lời mời ký hợp đồng và tất cả những thứ đó. 

Vậy thì điều đã xảy ra là tôi thực sự đã đăng một số nội dung xung quanh vấn đề đó, làm thế nào để bạn có được mức lương khởi điểm tốt hơn, đúng không? Bởi vì rõ ràng mức lương khởi điểm của bạn rất quan trọng, nó thực sự có thể tác động đến mức lương tương lai của bạn. Vì vậy, một độc giả đã viết thư cho tôi và nói với tôi rằng nhờ bài viết và nội dung của tôi, anh ấy đã có thể tăng được 500 đô la mỗi tháng, đúng không? Thật tuyệt vời, đó giống như một kết quả hữu hình và tác động đến anh ấy. Và thực tế là con số đó lên tới khoảng 6000 đô la mỗi năm, vì vậy tôi thực sự, thực sự hạnh phúc. Và đây thực sự là một trong những phản hồi mà tôi thực sự nhớ nhất. 

Ngoài những điều tốt đẹp, rõ ràng là việc thể hiện bản thân và trở thành người sáng tạo nội dung cũng đi kèm với những khía cạnh tiêu cực, điều mà tôi thực sự đã phải vật lộn khi bắt đầu hành trình của mình. Điều này một phần là do vô số lý do rõ ràng. Hồi đó, tôi nghĩ mình trẻ hơn nhiều và bốc đồng hơn nên tôi không hoàn toàn có trách nhiệm, đúng không? Về cách tôi thực sự thể hiện bản thân. Và cũng có thể, tôi không được trang bị loại sự trưởng thành và công nghệ để có thể truyền đạt suy nghĩ của mình theo cách tốt. 

Một yếu tố khác tất nhiên cũng là sự phân biệt giới tính vì là một phụ nữ trong các lĩnh vực như thời sự, sự nghiệp tài chính cá nhân, đó cũng là lĩnh vực do nam giới thống trị. Vì vậy, mọi người sẽ giống như, Ai đang cố gắng rao giảng về tất cả những sở thích này và cố gắng trở nên thông minh và mọi thứ. Phần đầu chắc chắn là một cuộc đấu tranh đối với tôi. Và là một người rất nghiêm túc với công việc của mình, rõ ràng là tôi sẽ tập trung nhiều hơn một chút vào những phần tiêu cực, phải không? Thay vì những mặt tích cực. Nhưng tôi đoán trong những năm qua, một phần là vì tôi đã cố gắng chứng minh bản thân mình thông qua nỗ lực không ngừng và cải thiện cách tôi giao tiếp với mọi người, cũng như cách tôi cư xử. Tôi đoán số lượng người ghét này đã giảm đáng kể. Và những ngày này, tôi thậm chí không nhận được bất kỳ bình luận tức giận nào vì tôi đã xứng đáng với thành tích của mình theo một nghĩa nào đó trong khía cạnh này. Vâng. 

Jeremy Âu (12:49): 

Wow. Tôi nghĩ có rất nhiều sự thật ở đó, đúng không? Tôi nghĩ đó là một phần chung rõ ràng, rất thực tế, đúng không? Đó là, đó là điều tốt và điều xấu. Và sau đó điều xấu được thúc đẩy bởi rất nhiều yếu tố. Một số trong số đó nằm trong tầm kiểm soát của chúng ta như bạn đã nói và một số thực sự phụ thuộc vào người đọc, đúng không? Và người đưa ra quyết định để lại những bình luận đó. Vì vậy, tôi đoán khi bạn bắt đầu viết và sáng tạo rõ ràng, ở đây bạn bắt đầu với các vấn đề thời sự. Và bạn đã ám chỉ điều này, đúng không? Bạn bắt đầu trở nên mạnh mẽ hơn và giỏi hơn trong việc đóng khung theo cách tiếp cận tích cực hơn, ít bốc đồng hơn. Bạn có thể chia sẻ thêm một chút về ý của bạn khi nói như vậy không? Bạn đã thực hiện những bước hoặc thay đổi cụ thể nào và bạn đã học được chúng như thế nào? 

Jeraldine Phneah (13:34): 

Cách tốt nhất để minh họa điều này là chia sẻ một vài cách tiếp cận của tôi trong quá khứ, sau đó so sánh với cách tiếp cận của tôi hiện tại. Vì vậy, trong quá khứ, tôi đoán là một người nào đó khoảng 21, 32 tuổi, phải không? Tôi sẽ chỉ chọn bất cứ điều gì trong tâm trí mình mà không cần bất kỳ bộ lọc nào. Và tất nhiên, điều đó thật tuyệt với một số người vì họ thấy nó cực kỳ mới mẻ và tất cả những điều đó. Nhưng đồng thời, với tư cách là người sáng tạo nội dung, bạn không thể chỉ rao giảng cho những người đã đồng ý với bạn vì điều đó thực sự không có ý nghĩa, phải không? Bạn giống như đang rao giảng cho dàn hợp xướng và có cả một vòng tròn những người chỉ đồng ý với nhau và tất cả những điều đó. Bạn muốn có thể tiếp cận những người không ở trên lập trường trung dung khác, những người chưa quyết định hoặc thậm chí có thể có quan điểm khác với bạn. 

Vì vậy, tôi biết rằng tôi phải tiếp cận nhóm này và cách tiếp cận hiện tại của tôi sẽ không hiệu quả vì nó thực sự khiến họ tức giận với tôi hơn là giành được sự ủng hộ của họ, đúng không? Vì vậy, tôi đã đưa ra một khuôn khổ về cách thực sự thu hút người khác. Và tôi đã kiên trì thực hiện nó một cách khá nghiêm ngặt. Vì vậy, về cơ bản, ba giá trị mà tôi sử dụng khi nói đến sự tham gia của công chúng sẽ là những điều hợp lý. Vì vậy, cố gắng sao lưu mọi thứ tôi nói bằng một số sự kiện và thông tin. Rõ ràng, những sự kiện và thông tin sẽ thay đổi suy nghĩ của mọi người vì cũng có rất nhiều yếu tố liên quan. Tuy nhiên, nó giúp thiết lập một số hình thức uy tín. 

Và giá trị thứ hai mà tôi sử dụng thực sự là có trách nhiệm. Vì vậy, điều đó có nghĩa là không sử dụng ảnh hưởng của tôi là một nền tảng để khuấy động sự tức giận, cảm xúc mạnh mẽ và những thứ tương tự như vậy. Nhưng thay vào đó, có thể truyền đạt suy nghĩ của mình theo cách mà một phần sẽ quyết đoán hơn, nhưng không đến mức hung hăng. Đồng thời, không mang tính cá nhân, đúng không? Với cách tôi tham gia nhưng luôn bám sát vào việc tấn công tình huống và các điểm thay vì cả con người. Điều đó đôi khi là một thách thức, đúng không? Đặc biệt là khi bên kia đang trở nên xúc động và mọi thứ, bạn phải giữ bình tĩnh và có thể nói chuyện với mọi người theo cách tốt đẹp. 

Và tất nhiên khía cạnh thứ ba là phải tôn trọng. Vì vậy, một lần nữa, tất nhiên, không dựa vào các cuộc tấn công cá nhân mà thực sự sử dụng việc tấn công các điểm, và có thể nêu quan điểm của mình theo cách bình tĩnh, tự tin và cũng tích cực. Vì vậy, đây là ba giá trị mà tôi tuân thủ là lý trí, tôn trọng và có trách nhiệm theo cách mà tôi cũng thu hút người khác. Vì vậy, một điều khác mà tôi cũng sử dụng để truyền đạt quan điểm của mình tốt hơn thực sự là nghĩ về những phản biện có thể có trước tiên và cố gắng giải quyết chúng trước khi thực sự nêu quan điểm của mình. 

Và điều thứ ba mà tôi đã làm là thực sự cố gắng làm dịu thông điệp của mình. Vì vậy, đôi khi thay vì nêu một quan điểm như nó vốn có, tôi sẽ đóng khung nó trong bối cảnh của một câu hỏi để nó thu hút sự tham gia, đúng không? Thay vì tôi nêu quan điểm của mình một cách trực tiếp. Và đôi khi rắc những từ như có lẽ, tôi có thể sai, tôi đoán là, và những thứ tương tự như vậy, đây là những điều thực sự làm dịu toàn bộ thông điệp, và nó giúp làm cho nó dễ chấp nhận hơn đối với bất kỳ ai có thể không đồng ý, hoặc bất kỳ ai có thể tiêu thụ nội dung. 

Jeremy Âu (16:46): 

Wow. Những điều đó rất chu đáo, vừa là những điểm chính cần tuân thủ vừa là một khuôn khổ, đúng không? Lý trí, có trách nhiệm và tôn trọng. Tôi nghĩ điều thú vị tất nhiên là, có vẻ như đó là cách tiếp cận mà bạn đang thực hiện nhưng có vẻ như thế giới đang trôi theo hướng ngược lại, đúng không? Có lẽ những thứ thực sự thu hút sự chú ý, những cú nhấp chuột, là những thứ phi lý, vô trách nhiệm và thiếu tôn trọng, đúng không? Vì vậy, có vẻ như bạn đang đi ngược lại một chút, chống lại những gì nhận được cú nhấp chuột và bình luận, đúng không? Vậy bạn nghĩ gì về điều đó? 

Jeraldine Phneah (17:24): 

Nếu ai đó tham gia theo cách phi lý, không tôn trọng và không có trách nhiệm, có lẽ họ có thể thành công trong việc thu hút sự chú ý ngay từ đầu và có được lượng người xem và lực kéo. Tuy nhiên, điều tôi đang tìm kiếm khi nói đến việc thu hút khán giả của mình không phải là sự chú ý. Điều tôi đang nghĩ đến là hai điều, đúng không? Một là, làm thế nào để tôi xây dựng lòng tin với họ và làm thế nào để tôi mang lại giá trị cho họ? Vì vậy, nếu hai điều này là mục tiêu của tôi, xây dựng lòng tin và mang lại giá trị, thì rõ ràng, cách tiếp cận mà tôi đang thực hiện dưới hình thức lý trí, tôn trọng và có trách nhiệm thực sự sẽ hiệu quả hơn nhiều đối với tôi. 

Jeremy Âu (18:04): 

Vâng. Tôi hiểu rồi. Vấn đề thực sự là bạn muốn làm gì và xây dựng theo các điều khoản của bạn, đúng không? Và tôi nghĩ phần thú vị tất nhiên là giống như, tôi nghĩ đó là một câu trả lời công bằng, đúng không? Nhưng giống như nói rằng, "Đây là khán giả của tôi và tôi muốn theo cách này so với thế giới đang diễn ra theo cách này." Cảm giác như cả hai cách, nhưng tôi đoán bạn cảm thấy thế nào về thế giới diễn ra theo cách khác? 

Jeraldine Phneah (18:26): 

Vâng. Tôi thấy những trường hợp trực tuyến mà mọi người tất nhiên là thiếu tôn trọng lẫn nhau và vô trách nhiệm về cách chia sẻ mọi thứ, đúng không? Tất cả chúng ta đều tham gia các nhóm WhatsApp, khi chúng ta nhận được thông tin, đôi khi thông tin đó có thể không đúng sự thật và những thứ tương tự. Vì vậy, đây là tình trạng của thế giới và đây là những thứ mà chúng ta không thể kiểm soát trực tiếp vì chúng ta không thể kiểm soát cách người khác nói chuyện và những thứ tương tự như vậy. Vì vậy, tôi đoán là với tư cách là người sáng tạo nội dung, những gì chúng ta có thể làm thực sự là nêu gương tốt bằng cách tuân thủ các giá trị của mình và cũng hướng tới việc giáo dục khán giả của mình, đúng không? Và tác động đến họ theo cách tích cực về cách thức tương tác có thể được thực hiện. Vì vậy, họ học được rằng không nhất thiết phải theo cách này, đúng không? Rõ ràng là đôi khi bạn có thể đạt được mục tiêu của mình theo cách hiệu quả hơn nhiều, nếu bạn phải giao tiếp theo một phong cách mà tôi cho là thực tế hơn. 

Jeremy Âu (19:22): 

Vâng. Điều đó có rất nhiều ý nghĩa. Và vì vậy, bạn luôn làm nhiều thứ mà tôi gọi là nội dung dài hơn, phải không? Nội dung có nội dung thực chất hơn một chút so với blog cổ điển những năm 2000, rất giống với những người có ảnh hưởng về hashtag về thời trang và rõ ràng là không có gì sai với điều đó, tôi nghĩ họ đang tập trung vào thị trường ngách, phải không? Là về bán lẻ, hàng xa xỉ và phong cách sống. Vì vậy, những thứ đó có xu hướng hướng đến hình ảnh nhiều hơn, dạng ngắn hơn, phải không? Trong khi nội dung của bạn rất giống với những gì tôi gọi là tường thuật dạng dài hơn. Và có vẻ như có một chút làn sóng ủng hộ, có lẽ bạn giống như một người tiên phong, phải không? Bởi vì bây giờ chúng ta thấy sự trỗi dậy của Substack và tất cả những tác giả này đang cố gắng thực hiện nhiều hơn những tác phẩm dạng dài hơn này. Bạn cũng thấy sự gia tăng của đội ngũ nhân viên trang web công ty thực hiện nội dung giáo dục dạng dài như, những thứ khác như vậy, v.v. Vậy tại sao bạn nghĩ rằng bạn thấy xu hướng này hướng tới, như bạn đã nói là nội dung dạng dài hơn so với dạng trực quan và dạng ngắn? 

Jeraldine Phneah (20:23): 

Vâng. Thật vậy, tôi đồng ý với quan sát của bạn rằng có vẻ như có nhiều nội dung dạng dài hơn đang xuất hiện trên web. Và tôi đoán điều đó thực sự là do... Điểm tốt của việc trở thành người sáng tạo nội dung là bạn thu hút những người thực sự quan tâm đến những điều tương tự. Và những người thực sự có cùng giá trị với bạn, không phải là họ sẽ không thực sự đến và tiêu thụ nội dung của bạn và cũng tương tác với bạn. Vì vậy, đó là một trong những yếu tố, phải không? Trước hết, tất nhiên là có thể sử dụng internet như một nền tảng để hình thành nhóm của riêng bạn. Và cũng bởi vì tôi đoán chúng ta, thế hệ thiên niên kỷ đang phát triển, bước vào giai đoạn trưởng thành. Vì vậy, ngoài, tất nhiên, nội dung thông thường như làm đẹp, thời trang và hàng xa xỉ, còn có nhu cầu về nội dung thực sự tác động đến các lĩnh vực khác trong cuộc sống của chúng ta. Ví dụ như nội dung nghề nghiệp, nội dung tài chính nữa. Vì vậy, có một yếu tố khác thực sự gây ra sự gia tăng sở thích đối với nội dung dạng dài này. 

Và yếu tố thứ ba cũng sẽ là sự trỗi dậy của các nền tảng như LinkedIn. Vì vậy, LinkedIn từng là nền tảng mà chúng ta tải lên sơ yếu lý lịch và sau đó tạm biệt, đúng không? Nhưng hiện tại, LinkedIn thực sự đang tiếp cận nó theo cách giống như, được rồi, họ cũng muốn tạo ra những người sáng tạo LinkedIn của riêng họ và những thứ tương tự như vậy. Vì vậy, LinkedIn là nền tảng tuyệt vời để tôi thực sự thu hút thế hệ thiên niên kỷ và cũng có thể thu hút những người khác nữa. 

Jeremy Âu (21:37): 

Vâng. Điều đó có rất nhiều ý nghĩa, phải không? Bạn đã là người có sức ảnh hưởng hàng đầu trên LinkedIn trong năm ngoái. Và tôi nghĩ một phần của nó như bạn đã nói là vì thế hệ thiên niên kỷ và thế hệ Z trước đây chỉ có trên Facebook, phải không? Và bây giờ chúng ta đang ở trên LinkedIn và cố gắng tỏ ra như thể chúng ta hiểu biết về vấn đề của mình, phải không? Và tôi nghĩ rằng thật tốt khi có được nội dung thực sự có liên quan. Khi bạn xem xét thông tin nhân khẩu học của đối tượng khán giả của mình, tôi chỉ hơi tò mò, trong đầu tôi, giả định của tôi sẽ giống như rất nhiều thế hệ thiên niên kỷ và thế hệ Z vì giả định của tôi là chia đều giữa các giới tính, giả định của tôi là rất nhiều người Singapore. Có góc nhìn công bằng nào về đối tượng khán giả của bạn trông như thế nào không hay bạn có bất kỳ hiểu biết nào muốn chia sẻ về đối tượng khán giả của mình không? 

Jeraldine Phneah (22:24): 

Vâng. Thực ra bạn đã mô tả đúng tình huống của tôi. Vậy nên hiện tại, vấn đề là phải có sự cân bằng giữa nam và nữ, có rất nhiều thế hệ thiên niên kỷ, thế hệ Z và cả người Singapore. Nhưng trước đây, khi tôi viết về các vấn đề thời sự, tôi từng có một nhóm đối tượng khán giả lớn tuổi hơn, những người có thể lớn hơn tôi 10 tuổi và chủ yếu là nam giới. Vì vậy, tôi đã thực sự nỗ lực để làm thế nào tôi có thể thực sự thu hút phụ nữ? Và làm thế nào để thực sự thu hút những người như thế hệ trẻ hơn, và sau đó có những lý do thực sự kỳ quặc tại sao nội dung của tôi cũng chuyển sang các biện pháp hành động, ngắn hạn hơn mà mọi người có thể thực hiện để thực sự tác động đến cuộc sống của họ. 

Jeremy Âu (23:07): 

Vâng. Tăng trưởng đối tượng khán giả luôn là một trong những điều khó khăn đối với những người sáng tạo nội dung, đúng không? Bởi vì có một phần của nó giống như, "Đây là thứ mà tôi thực sự dễ tạo ra." Và phần thứ hai giống như, "Đây là nội dung sẽ giúp tôi phát triển thành đối tượng khán giả mà tôi mong muốn." Vì vậy, đó là một chút biểu đồ Venn, bạn có thể chia sẻ một số chủ đề hoặc cách bạn thiết kế hoặc cấu trúc nội dung của mình để bạn có thể chuyển từ đối tượng khán giả nam lớn tuổi sang đối tượng khán giả hiện tại của mình không? 

Jeraldine Phneah (23:39): 

Vì vậy, trước hết, tất nhiên, thay đổi các chủ đề mà tôi viết. Vì vậy, thay vì chính sách mới, các bài viết và những thứ tương tự như vậy, rõ ràng là thú vị và hấp dẫn, tôi bắt đầu tập trung nhiều hơn vào các chủ đề nghề nghiệp tài chính cá nhân thực sự hấp dẫn đối với nhóm trẻ hơn nhiều. Và tôi đoán rằng vì tôi cũng là phụ nữ, tôi cũng có thể thu hút những người thực sự giống tôi vì họ cũng có thể đồng cảm với tôi, và đó là cách tôi xoay xở để có thêm nhiều người theo dõi là phụ nữ. Vì vậy, thay đổi chủ đề là một cách tiếp cận. 

Và tất nhiên là nhiều hơn, tôi đoán là thay đổi cách tôi tham gia về cơ bản. Vì vậy, như tôi đã chia sẻ trước đó, tôi chỉ là một quả cầu lửa, đúng không? Rất bốc đồng trong cách tôi thu hút khán giả và nêu quan điểm của mình và những thứ tương tự như vậy. Nhưng khi bạn tham gia một cuộc nói chuyện nhiều hơn, tôi sẽ nói như mellow, brown, cách tiếp cận nhẹ nhàng đó, đôi khi bạn thực sự có thể thu hút một đám đông khác. Vì vậy, đây là hai yếu tố thực sự giúp tôi thay đổi và thực hiện quá trình chuyển đổi này sang các chủ đề khác nhau, và cũng để thu hút các phân khúc khán giả khác nhau. 

Jeremy Âu (24:40): 

Vì vậy, rất nhiều người luôn tự hỏi làm thế nào để bạn phát triển đối tượng khán giả của mình, đúng không? Vì vậy, việc thay đổi đối tượng khán giả của bạn, điều đó có lý, là đơn giản. Nhưng tôi nghĩ rằng phần mà mọi người sáng tạo nội dung, mọi người có sức ảnh hưởng, mọi blogger, mọi podcaster, mọi nhà văn, mọi TikToker, thực sự sẽ là về cách họ phát triển đối tượng khán giả, đúng không? Và điều đó có vẻ như càng nhiều người, càng tốt, v.v. Bạn nghĩ gì về sự phát triển đối tượng khán giả với tư cách là người sáng tạo nội dung ở Singapore và Đông Nam Á? 

Jeraldine Phneah (25:11): 

Có một vài điều tôi đã làm với tư cách là người sáng tạo nội dung đã giúp tôi tăng lượng khán giả theo thời gian. Yếu tố đầu tiên là thực sự hiểu khán giả của bạn, đúng không? Giống như cách các doanh nghiệp luôn nói về việc lấy khách hàng làm trung tâm, hiểu khách hàng của bạn, điều tương tự cũng đúng với người sáng tạo nội dung, bạn phải biết khán giả của mình là ai. Vì vậy, điều này có nghĩa là suy nghĩ theo quan điểm của họ, loại nội dung nào họ muốn xem. Vì vậy, để làm được điều đó, tôi thực sự nghĩ ra thứ mà chúng ta gọi là bản đồ đồng cảm với khán giả, đúng không? Trong đó, tôi cố gắng suy nghĩ từ các góc độ khác nhau như nỗi đau mà họ đang trải qua là gì? Họ có loại khát vọng nào và họ muốn gì trong cuộc sống? Trải nghiệm của họ là gì? Họ cảm thấy những cảm xúc gì? Và cố gắng trải qua toàn bộ hành trình mà một người đang cảm thấy từ thời điểm họ tốt nghiệp trường học cho đến công việc đầu tiên, thứ hai và thứ ba của họ và cách họ điều hướng các khát vọng khác trong cuộc sống, đúng không? Và muốn đóng góp lại, hoặc có thể cho cha mẹ già của họ nhiều hơn và có thể lập gia đình. Vì vậy, tôi cố gắng suy nghĩ từ tất cả các góc độ này. 

Và sau đó sử dụng phương pháp tiếp cận đối tượng, tôi tạo ra nội dung liên quan đến điều đó thực sự giải quyết cụ thể một số thách thức chính mà họ có thể đang phải đối mặt. Vì vậy, lấy đối tượng làm trung tâm là điểm đầu tiên mà tôi thực sự muốn chia sẻ. Điều đó đã giúp tôi thành công trong việc phát triển đối tượng của mình. Và đó thực sự là điểm quan trọng nhất. 

Thứ hai thực ra là phải quen thuộc với công nghệ, đúng không? Điều đó thúc đẩy toàn bộ điều này. Tôi phải học những thứ như phương tiện truyền thông xã hội, tiếp thị, tiếp thị qua email và tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Vì vậy, điều này liên quan đến việc cập nhật về các thuật toán phương tiện truyền thông xã hội và tất nhiên, cả những thay đổi của công cụ tìm kiếm nữa. Vì vậy, khía cạnh công nghệ là một khía cạnh khác. Và thậm chí cả những thứ như UX, làm thế nào để bạn xây dựng một trang web thực sự khuyến khích mọi người nhấp nhiều hơn, thực sự khám phá thêm nội dung của bạn? Vì vậy, công nghệ là khía cạnh thứ hai. 

Và khía cạnh thứ ba tất nhiên là, bạn quản lý cộng đồng của mình như thế nào, đúng không? Bởi vì bạn không thể chỉ đưa nội dung ra ngoài mà không phản hồi. Tôi dành thời gian và suy nghĩ về cách tôi thực sự có thể phản hồi mọi người khi họ đặt câu hỏi và những thứ tương tự như vậy? Tất nhiên, tôi sẽ không nói rằng tôi có thể phản hồi 100% vì thực ra tôi đang phải xoay xở với vai trò là người tạo nội dung này với công việc chính của mình, nhưng tôi cố gắng trả lời càng nhiều câu hỏi mà tôi nhận được càng tốt. 

Và tôi đoán yếu tố cuối cùng thực sự ảnh hưởng đến sự phát triển của blog của bạn về cơ bản là bạn thực sự làm việc tốt như thế nào với các bên liên quan khác? Vì vậy, hãy tích cực xây dựng mối quan hệ với những người sáng tạo nội dung khác, và cũng cố gắng làm việc tốt hơn với các phương tiện truyền thông, với các nhà quảng cáo, đây là một số kỹ năng mà tôi phải học trong suốt quá trình cũng như khi điều hành hoạt động của blog. 

Jeremy Âu (27:53): 

Vậy thì đó là một phần thú vị, đúng không? Đó là trong khi bạn bận rộn xây dựng tất cả những người sáng tạo nội dung này, bạn cũng đã nắm giữ một loạt các công việc chính. Bạn chắc chắn đã từng là một nhà lãnh đạo, cả trong vai trò tiếp thị và bán hàng, tất nhiên tôi đoán là khá tương đồng với vai trò người sáng tạo nội dung của bạn. Nhưng tôi chỉ tò mò một chút, khi bạn nghĩ về những người sáng tạo có ý nghĩa của mình là đại diện phát triển kinh doanh, BDR, là quản lý tài khoản, là giám đốc tài khoản, tại một loạt các công ty công nghệ khu vực và Hoa Kỳ, bạn nghĩ thế nào về việc cân bằng cả hai vai trò đó? Có khó để cân bằng không? Bạn cân bằng như thế nào? 

Jeraldine Phneah (28:35): 

Vâng, đây là một câu hỏi mà tôi nhận được rất nhiều, phải không? Được thôi. Vậy thì chỉ là một chút thông tin cơ bản. Công việc hàng ngày của tôi là trong ngành phần mềm như một dịch vụ. Và tôi đã làm trong ngành này được vài năm. Và công việc của tôi về cơ bản là bán phần mềm và giúp các công ty khác chuyển đổi kỹ thuật số. Vì vậy, khi nói đến việc cân bằng cả hai, tôi sẽ nói rằng thực ra không khó lắm vì bạn chỉ cần tạo ra một thói quen cho chính mình, phải không? Vì vậy, đối với tôi, giống như mỗi sáng, sau đó tôi thức dậy sớm, sau đó tôi sẽ cố gắng làm việc về khía cạnh tạo nội dung. Và nếu tôi làm nội dung dài thì chỉ vào cuối tuần hoặc ngày lễ. Vì vậy, đó là một thói quen tốt cho chính bạn. Bởi vì khi bạn đưa mọi thứ vào thói quen, phải không? Chúng trở thành những việc cố định mà bạn làm như đánh răng, uống nước, uống cà phê và những thứ tương tự, bạn thực sự không phải suy nghĩ nhiều, mọi thứ cũng diễn ra như chế độ lái tự động. 

Và khía cạnh thứ hai thực sự là khả năng thực hành viết, đúng không? Vì vậy, thực sự mất khá nhanh để tôi viết một bài đăng vì tôi đã làm điều đó trong một thời gian dài, giống như viết một bài đăng trên LinkedIn có thể mất 15 phút hoặc có thể viết một nội dung dài có thể mất khoảng một giờ, hai giờ, bao gồm cả nghiên cứu và chỉnh sửa và những thứ như vậy. Vì vậy, bạn càng làm nhiều, nó sẽ trở thành một kỹ năng, đúng không? Đó là điều bạn có thể làm nhanh hơn nhiều và luôn giống như, tôi muốn nói rằng có thể giống như gội đầu, rất nhiều thứ như... Vì vậy, bạn có thể làm rất, rất nhanh vì bạn đã làm điều đó trong một thời gian dài và nó đã trở thành một dạng bản năng thứ hai đối với tôi. 

À, và tôi muốn nói thêm rằng tất nhiên là làm việc toàn thời gian, đúng không? Thực sự giúp tôi hiểu rõ hơn những gì khán giả đang trải qua vì tôi được tiếp xúc với những thách thức thực sự mà những người khác đang phải đối mặt và cũng được tương tác với nhiều người hơn nữa. Vì vậy, tôi muốn nói rằng công việc hàng ngày và blog của tôi thực sự bổ sung cho nhau. 

Jeremy Âu (30:21): 

Vâng. Điều đó rất có ý nghĩa. Và tôi nghĩ rằng, thật thông minh khi có tường lửa đó về mặt lịch trình và cấu trúc. Và rõ ràng là bạn đang trở nên nhanh hơn và có nhiều kinh nghiệm hơn khi thực hiện điều đó. Và tất nhiên cuối cùng, bạn đang viết cho chính mình, phải không? Bây giờ đối với khán giả trông giống như bạn về mặt chồng chéo trong thế giới chuyên nghiệp, địa lý và công việc vì thật khó để viết về sự phát triển nghề nghiệp theo cách bạn làm nếu bạn không phải tự mình thực hiện các cột mốc phát triển nghề nghiệp, phải không? 

Jeraldine Phneah (30:48): Đúng. 

Jeremy Âu (30:48): 

Vì vậy, tôi nghĩ nỗi sợ lớn nhất đối với bất kỳ ai làm content creator chính là cách nó tương tác với công việc, đúng không? Bởi vì nơi làm việc của tôi có ổn không? Điều này có bị coi là bất lợi không? Nó có hữu ích không? Rõ ràng, tôi nghĩ chúng ta thấy những người như Alex Danco, anh ấy viết blog rất, rất tuyệt, là một Thung lũng Silicon có tên là Dancoland, đó là tên anh ấy gọi bây giờ. Nhưng anh ấy cũng là một phần của Shopify, đúng không? 

Với tư cách là một nhà lãnh đạo tăng trưởng cấp cao. Vì vậy, đối với anh ấy, điều đó thực sự là sự khen ngợi. Và tôi nghĩ rằng có một động lực rất được hiểu rõ ở Thung lũng Silicon rằng bạn có thể là một nhà lãnh đạo công nghệ và một người sáng tạo nội dung. Trên thực tế, có lẽ sẽ tốt hơn nếu bạn làm cả hai, phải không? Bởi vì không có cách nào khác để trở thành một nhà lãnh đạo công nghệ thành công nếu bạn không thể hiện bản thân và không hiện diện trên đấu trường công cộng. Nhưng điều đó có vẻ không đúng đối với Đông Nam Á, tôi nghĩ rằng ít nhất là về nhận thức, sự kỳ thị hoặc nỗi sợ hãi. Vậy bạn nghĩ gì về điều đó? 

Jeraldine Phneah (31:48): 

Quan sát của tôi là ở Đông Nam Á, một lần nữa, rất giống với những gì bạn đã chỉ ra rằng đôi khi đối với nhiều hơn, tôi sẽ đoán là các nhà tuyển dụng Trojan, họ sẽ có xu hướng coi sở thích của bạn là một xung đột lợi ích, phải không? Vì vậy, thật kỳ lạ vì mọi người không coi việc nuôi dạy con cái là một xung đột lợi ích, họ không hỏi bạn làm thế nào để cân bằng giữa việc làm cha và công việc của mình, phải không? Nhưng họ thấy có một sở thích, rõ ràng là ít đòi hỏi hơn là làm cha trong sự nghiệp của bạn, đây là điều mà tôi cũng đã quan sát. Và chìa khóa thực sự chỉ là, đối với tôi, tôi thực sự biết ngay từ đầu mình muốn làm việc cho loại công ty nào và những thứ tương tự như vậy. Vì vậy, thực sự cố gắng tích cực tìm kiếm những loại tổ chức này tôn vinh những người có cuộc sống ngoài công việc. Trên thực tế, tôi cũng đưa việc làm blogger vào sơ yếu lý lịch của mình, để mọi người biết họ đang đăng ký làm gì khi tôi được tuyển dụng. 

Jeremy Âu (32:45): 

Vâng, tôi nghĩ nó hoạt động đúng. Bạn đang làm những vai trò như bán hàng và tăng trưởng và mọi người biết bạn là ai trong lĩnh vực công cộng thành thật mà nói là điều kiện tiên quyết tối thiểu cho doanh số bán hàng trong nước và khá cần thiết ngay cả đối với doanh số bán hàng nước ngoài. Cá nhân tôi tin rằng, tôi nghĩ đối với rất nhiều vai trò công nghệ, tôi nghĩ rằng trở thành người có thể giao tiếp trực tuyến theo cách chuyên nghiệp và theo cách truyền cảm hứng/giáo dục thành thật mà nói là lợi ích ròng cho công ty, phải không? Đặc biệt nếu bạn là VC, bạn là người sáng lập hoặc CEO, bạn chịu trách nhiệm tuyển dụng cho nhóm kỹ sư của mình hoặc là người dẫn đầu trong việc phát triển nhóm tăng trưởng. Vào cuối ngày, mọi người sẽ giống như, "Tại sao tôi phải làm việc cho bạn? Và tại sao tôi phải làm việc cho công ty của bạn", phải không? Và nếu họ không biết bạn là ai, họ thậm chí không thể tham gia. Bạn đã bao giờ thấy bất kỳ ví dụ nào về việc sáng tạo nội dung của mình cung cấp thông tin hoặc mang lại lợi ích cho bạn tại nơi làm việc chưa? 

Jeraldine Phneah (33:51): 

Tôi đã nhận được tin nhắn từ các nhà tuyển dụng được các nhà tuyển dụng yêu cầu cụ thể là liên hệ với tôi vì sự hiện diện trực tuyến của tôi. Vì vậy, rõ ràng đây là một trong những lợi ích trực tiếp mà tôi nhận được khi vừa là người sáng tạo nội dung vừa làm việc toàn thời gian. Một lợi ích khác tất nhiên là có thể xây dựng mối quan hệ theo một nghĩa nào đó với khách hàng, đúng không? Bởi vì như tôi đã nêu trước đó, khi bạn đưa ra nội dung, bạn thu hút những người có cùng giá trị, niềm tin và sở thích giống bạn, vì vậy điều đó cũng hiệu quả đối với trường hợp của khách hàng, chẳng hạn như họ sẽ nói với tôi rằng họ thích những gì tôi chia sẻ, họ thấy tôi truyền cảm hứng và những thứ tương tự. 

Jeremy Âu (34:32): 

Vâng. Tôi nghĩ có một điều tôi cũng nhận thấy ở bản thân mình, chắc chắn có rất nhiều nhà tuyển dụng liên hệ vì họ được người khác nói rằng họ tiêu thụ nội dung rằng tôi biết một chút về một không gian được cho là dành cho người làm podcast, tôi đoán vậy. Nhưng tôi nghĩ ở đây bạn đã nhấn mạnh vào một điều thực sự quan trọng, phải không? Đó là làm thế nào để bạn biết rõ ràng về những lợi ích của nó ở một cấp độ nào đó? Nhưng tôi cũng nghĩ bạn đã làm rất tốt khi diễn đạt rằng này, bạn không thấy có sự đánh đổi giữa việc làm cha mẹ và làm chuyên gia công nghệ, phải không? Về mặt sở thích. Vì vậy, tôi nghĩ rằng đó thực sự cũng là một phần thực sự thú vị ở đó. Bạn có thấy bức tường sẽ có xu hướng hướng tới nhiều người sáng tạo nội dung hơn không? Đó có phải là suy nghĩ của bạn không và theo cách nào? 

Jeraldine Phneah (35:20): 

Đó là một suy nghĩ thú vị mà bạn có, tôi chưa bao giờ thực sự nghĩ đến điều này. Nhưng những gì tôi thấy là về cơ bản, trên LinkedIn, mọi người thực sự đang trở nên năng động hơn rất nhiều, vì vậy tôi thấy rằng trong tương lai, chúng ta sẽ có nhiều chuyên gia hơn, đúng không? Chia sẻ quan điểm của bạn và tất cả những điều đó, có thể sử dụng các nền tảng như LinkedIn như một cách để xây dựng thương hiệu cho bản thân và tất cả. Vì vậy, tôi tin rằng đó là hướng mà LinkedIn đang hướng tới. Và tôi thấy rằng nếu một công ty dẫn đầu thị trường như LinkedIn sẽ nghiêng về hướng đó, các chuyên gia cũng có thể làm theo. 

Jeremy Âu (35:55): 

Vì vậy, tôi chỉ tò mò một chút, bạn đang nghĩ đến việc xây dựng những chủ đề nào tiếp theo, lịch nội dung/danh sách ý tưởng của bạn. Vì vậy, tôi không biết đối với bạn, tôi có một danh sách các ý tưởng trong Google Doc, nơi tôi giống như, đây là những tiêu đề hoặc đây là những đoạn trích mà tôi tìm thấy những điều mà tôi muốn viết hoặc chia sẻ. Tôi tự hỏi liệu bạn có một danh sách và nếu bạn không phiền cho chúng tôi xem qua một số tiêu đề hoặc chủ đề mà bạn quan tâm để khám phá trong tương lai? 

Jeraldine Phneah (36:25): 

Vâng. Về cơ bản, giống như bạn, tôi có một Evernote, vì vậy tôi sử dụng Evernote, nơi tôi thực sự nhập một số ý tưởng mà tôi có và những thứ tương tự như vậy. Và không phải mọi ý tưởng tôi đưa vào đều được xuất bản, đôi khi nó chỉ kết thúc dưới dạng ảnh chụp màn hình mà tôi chia sẻ trên Instagram riêng tư của mình với những người bạn thân thiết và những thứ tương tự như vậy bởi vì có thể tôi không thấy nó liên quan đến công chúng, nhưng tôi cũng muốn ai đó đọc nó, phải không? Sau cùng, tôi đã viết nó rồi. Đó thực sự là cách tôi tạo ra ý tưởng của mình. Vì vậy, nhưng rất nhiều thứ tôi thực sự tạo ra, phải không? Nó thực sự phụ thuộc vào môi trường xung quanh và kinh nghiệm của riêng tôi nữa. Giống như ngày hôm qua, tôi thực sự đã xuất bản một bài đăng về Khung giảm thiểu hối tiếc của Jeff Bezos. Vì vậy, đối với những ai trong số các bạn không quen với khung này về cơ bản là làm thế nào để bạn đưa ra những quyết định khó khăn trong cuộc sống, phải không? Chẳng hạn như có thể nghỉ việc, bắt đầu một mối quan hệ hoặc có thể chuyển ra nước ngoài và những thứ tương tự như vậy. 

Vậy nên Jeff Bezos cũng gặp phải điều gì đó tương tự, khi ông ấy đang nghĩ đến việc thành lập Amazon. Vậy nên toàn bộ thực sự là bản thân dự án đến mức ông ấy đã 80 tuổi, khi ông ấy hối hận vì không đưa ra quyết định đó. Và toàn bộ ý tưởng của bài đăng này thực sự được truyền cảm hứng từ một điều gì đó cũng đang xảy ra trong vòng tròn xã hội của tôi. Về cơ bản, tôi có một người bạn yêu thích công ty của cô ấy nhưng đã nhận được một lời đề nghị tốt, một công ty khởi nghiệp, vì vậy cô ấy đang suy nghĩ về việc liệu cô ấy có nên thực hiện sự thay đổi đó hay không. Và tôi đã có thể tư vấn cho cô ấy dựa trên Khung giảm thiểu hối tiếc của Jeff Bezos, và đây là cách cô ấy nghĩ ra ý tưởng tạo nội dung. Vì vậy, rất nhiều thứ thực sự được tạo ra là một số thứ tự phát và cũng phụ thuộc vào môi trường xung quanh của tôi. 

Jeremy Âu (37:58): 

Vâng. Điều đó có ý nghĩa rất lớn. Nghe có vẻ như bạn cũng đang sử dụng quá trình viết này như một cách để suy nghĩ về vấn đề, đúng không? Và khi bạn suy nghĩ về vấn đề, bạn sẽ viết nhiều hơn. Nhưng tôi phải hỏi, bạn có thể chia sẻ với chúng tôi một số tiêu đề hoặc chủ đề không được đưa lên blog công khai mà bạn đã chia sẻ với một số người bạn không? Hãy cho chúng tôi một số màu sắc và một số chủ đề liên quan đến nó? 

Jeraldine Phneah (38:22): 

Vì vậy, đôi khi tôi nghĩ rất nhiều về gia đình mình vì tôi thực sự gần gũi với gia đình mình và những thứ như thế. Vì vậy, vào Ngày của Mẹ, tôi muốn viết tuyên bố công khai này về những gì mẹ tôi đã dạy tôi và những thứ như thế. Nhưng tất nhiên, thừa nhận rằng gia đình tôi thực sự là, họ đã không chọn để được công chúng chú ý, phải không? Vì vậy, tôi không muốn phơi bày họ trước sự giám sát và những lợi thế này khi trực tuyến và đặc biệt là mẹ tôi, một người rất kín tiếng. Vì vậy, tôi đã chọn giữ thông điệp Ngày của Mẹ này, có thể chỉ dành cho những người bạn thân thiết và những thứ như thế thay vì công khai mối liên hệ của tình cảm và lòng biết ơn. Vì vậy, những thứ như thế thực sự không được công bố, những thứ mang tính cá nhân hơn một chút. 

Hoặc có thể đôi khi gặp phải sự phản chiếu, đúng không? Có lẽ là về những mối quan hệ trong quá khứ khi tôi còn trẻ. Vì vậy, đây là loại thứ mà tôi cũng không muốn đưa lên mạng vì bạn không muốn liên lụy đến bất kỳ ai đã từng có quan hệ với bạn trước đây. Đây là loại thứ mang tính cá nhân hơn, chúng không kém phần ý nghĩa vì tất nhiên chúng liên quan đến những bài học quan trọng trong cuộc sống, lòng biết ơn đối với cha mẹ tôi và những thứ tương tự như vậy. Nhưng đổi lại là cha mẹ tôi chẳng hạn, chọn cách xuất hiện trước công chúng, đúng không? Và câu trả lời là không, vì vậy đó là lý do tại sao tôi không thực sự đăng nhiều về gia đình và cuộc sống cá nhân của mình lên mạng. 

Jeremy Âu (39:49): 

Bây giờ chúng ta biết rồi nên tôi nghĩ tất cả người hâm mộ của bạn sẽ thích, "Phát hành bản cắt của Snyder. Phát hành thư cảm ơn Ngày của Mẹ", có thể. Vì vậy, khi bạn nghĩ về điều đó rõ ràng, bạn thực sự chạm đến một điều gì đó khá quan trọng, phải không? Nó giống như con mắt của công chúng, không gian riêng tư, phải không? Và tôi nghĩ điều đó khá rõ ràng trong bối cảnh, bạn vừa nói về nó như gia đình của bạn, những người khá rõ ràng, như sở thích, bạn có cảm thấy những ranh giới đó hơi mơ hồ với tư cách là người sáng tạo nội dung không? Bởi vì tôi cảm thấy rằng đôi khi, những gì là công khai, thì rõ ràng là công khai, nhưng những gì là riêng tư? Cái gì nên là công khai hay cuộc sống riêng tư của tôi? Và vì vậy, tôi có động lực đó, phải không? Ví dụ, trang Instagram của tôi rất thiếu chuyên nghiệp, chỉ có tôi và bạn bè của tôi tụ tập, so với podcast, nói về bạn biết đấy, lãnh đạo và công nghệ ở Đông Nam Á. Vì vậy, nó rất khác. Vì vậy, tôi chỉ tò mò bạn nghĩ gì về vùng ranh giới động công khai và riêng tư đó, về vùng xám trên cơ sở cá nhân? 

Jeraldine Phneah (41:04): 

Trên thực tế, bạn đúng khi chỉ ra rằng đó là một vùng xám vì toàn bộ ý tưởng về công khai, riêng tư này thực sự tùy thuộc vào từng cá nhân để định nghĩa. Vậy thì được thôi, có lẽ bạn có thể xác định ví dụ này vì bạn là cha mẹ. Chúng ta có một số phụ huynh sẽ đăng mọi thông tin cập nhật về con cái của họ trực tuyến, đủ loại hình ảnh, mốc quan trọng từ thời điểm chúng được sinh ra cho đến giai đoạn chập chững biết đi và sau đó là tiểu học và những thứ tương tự như vậy. Nhưng cũng có một số phụ huynh khác không làm như vậy vì họ định nghĩa ranh giới công khai, riêng tư khác nhau. 

Tương tự như vậy, đối với thế hệ của tôi, một số người đang hẹn hò, khi nói đến người quan trọng khác, một số người thậm chí không tiết lộ khuôn mặt, đúng không? Người quan trọng khác trên Instagram, trong khi nhóm khác sẽ đăng như, ồ, tôi thích. Người này người kia đã đến... Chúng tôi chỉ đang trên đường đi hôm nay... Và sau đó là tất cả các loại hình ảnh hôn nhau và những thứ tương tự như vậy. Đó là một vùng xám vì nó thực sự phụ thuộc vào những gì mỗi cá nhân định nghĩa là công khai và riêng tư đối với họ. Và đây là điều đã tồn tại trước khi có mạng xã hội, đúng không? Có một số người cởi mở hơn và một số người khác, tôi muốn nói là, coi trọng sự riêng tư của họ rất nhiều. Vì vậy, nó phản ánh trong cách chúng ta tương tác trực tuyến. 

Jeremy Âu (42:07): 

Bạn có cảm thấy có một xu hướng ở đây không vì theo một cách kỳ lạ nào đó, khi tôi không bị cuốn hút, tôi không biết bạn cảm thấy thế nào khi bạn sử dụng Internet, nhưng chúng ta coi Internet là một thứ riêng tư. 

Jeraldine Phneah (42:23): 

Vâng. 

Jeremy Âu (42:24): 

Tôi giống như Blogspot của mình và chỉ cảm thấy như, "Ồ, tôi đã tải nó lên. Mẹ tôi không ở đây. Chỉ có một vài người bạn của tôi biết URL là gì", phải không? Vì vậy, không gian công cộng là riêng tư, phải không? Và sau đó là Facebook, Facebook cũ của tôi chứa đầy những câu chuyện của tôi và giống như, "Này, ai đã ăn tối với tôi?" Và sau đó tôi sẽ trò chuyện với mọi người ở nơi công cộng trên tường Facebook của mình, phải không? Vì vậy, nó sẽ giống như chúng ta trò chuyện với nhau. Và bây giờ có vẻ như động lực thay đổi, nơi kỳ lạ là chúng ta đều công khai hơn về những thứ công khai của mình và chúng ta cũng riêng tư hơn về những thứ riêng tư, phải không? Khi tôi công khai, tôi giống như, "Tôi không muốn 20 người biết, tôi muốn hàng triệu người biết điều đó", phải không? Và sau đó khi nó ở chế độ riêng tư, nó thực sự, thực sự riêng tư. Tôi không biết, bạn nghĩ gì về xu hướng hiện có về thái độ riêng tư qua các thế hệ? 

Jeraldine Phneah (43:14): 

Vâng. Jeremy, tôi nghĩ bạn thực sự đã chỉ ra một điều mà tôi cũng đã quan sát, giống như hồi đó, tôi nghĩ trong thời gian tôi học trung học, Internet JC thực sự giống như một không gian mở, phải không? Về cơ bản, chúng tôi coi đó là một không gian riêng tư. Tôi nghĩ nếu mọi người phá vỡ nó, họ sẽ đăng về nó như thể không còn mối quan hệ với người này người kia và những thứ tương tự như vậy. Nhưng ngay bây giờ, nó đang thay đổi. Vì vậy, một trong những điều tôi thấy là xu hướng thúc đẩy sự thay đổi này tất nhiên sẽ là, trước tiên, tôi đoán không gian đang trưởng thành, phải không? Chúng ta thực sự đang thấy, nhận ra rằng thực sự có nhiều thứ trực tuyến hơn. Nếu bạn có cha và mẹ trên Facebook, bạn sẽ không nghĩ ngợi gì khi đăng một bức ảnh mình mặc bikini, đúng không? Hoặc chú hoặc dì của bạn, những người mà bạn chỉ gặp một lần một năm. Vì vậy, điều này, sự trưởng thành của không gian. 

Thứ hai, tôi đoán là do rất nhiều sự cố tiêu cực. Vì vậy, hãy nói ví dụ, ai đó vô tình nói điều gì đó sai và họ được tư vấn. Họ không liên lụy đến các thành viên trong gia đình họ, đó là lý do tại sao họ không thực sự đưa những hình ảnh hoặc thông tin này về gia đình họ và những thứ như thế lên trực tuyến, vì vậy nó giống như một biện pháp phòng ngừa. Và tất nhiên, tôi đoán cũng là quá trình số hóa của thế giới nói chung. Ngay bây giờ, ít nhất các nhà tuyển dụng sẽ sàng lọc bạn trên phương tiện truyền thông xã hội trước khi họ thậm chí thuê bạn. Và nhân viên cũng làm như vậy, phải không? Đối với bản thân tôi, thực ra tôi đã tìm thấy hồ sơ Carousell của ông chủ trước khi tôi thực sự chấp nhận lời đề nghị vì tôi thấy rằng họ đã đánh giá rất tốt về ông ấy và những thứ tương tự như vậy. Vì vậy, thực ra đó cũng là một vấn đề hai chiều. Vì vậy, tôi đoán tất cả những xu hướng này thực sự đang thúc đẩy toàn bộ ý tưởng về quyền riêng tư và mọi người trở nên riêng tư hơn. 

Jeremy Âu (44:55): 

Vâng. Bạn nêu ra một điểm hay. Nếu sếp tiềm năng của tôi chỉ có hai sao trên năm sao trên Carousell, tôi sẽ rất miễn cưỡng khi vào làm. Tôi mừng là ông ấy đã vượt qua được kỳ thi đó. Và tôi nghĩ chúng ta đang bắt đầu kết thúc mọi thứ ở đây khi chúng ta nghĩ về không gian này, bạn hình dung Jeraldine ở đâu từ góc độ người sáng tạo nội dung và chuyên gia, bạn hy vọng gì cho bản thân trong 10 năm tới? Bạn đang tìm kiếm những điều gì để có chủ đích hơn nhiều cho giai đoạn tiếp theo trong sự nghiệp của mình với tư cách là người sáng tạo nội dung và chuyên gia? 

Jeraldine Phneah (45:40): 

Vậy nên thực sự rất khó để thực sự dự đoán trong 10 năm tới, phải không? Bởi vì không gian này liên tục phát triển. Jeremy, hãy nghĩ về 10 năm trước, chúng ta có nghĩ rằng không gian trực tuyến cũng sẽ trưởng thành đến mức này không? Chúng ta sẽ không, phải không? Vậy thì thực sự không phải là lập kế hoạch trước 10 bước trong 10 năm, mà thực sự là làm thế nào chúng ta với tư cách là người sáng tạo nội dung có thể thích ứng? Bởi vì các nền tảng đang thay đổi liên tục, phải không? Ví dụ như Facebook, trước đây nó là nền tảng xây dựng, hiện tại có rất nhiều nền tảng khác đang hoạt động rất tốt như Instagram, TikTok, LinkedIn và những thứ tương tự như vậy. Vậy làm thế nào để chúng ta thích ứng với những kênh mới này? Vậy đó là một. Tôi nghĩ rằng thực sự không quan trọng lắm khi lập kế hoạch trước như nhiều, nhiều bước mà thực sự quan trọng hơn là làm thế nào chúng ta thực sự thích ứng với những thay đổi và giải quyết chúng khi chúng xuất hiện? 

Và đối với bản thân tôi, ngoài phần công nghệ, một khía cạnh khác mà tôi nghĩ bạn phải suy nghĩ nhiều hơn một chút là đối tượng khán giả vì khi tôi già đi, đối tượng khán giả của tôi sẽ phát triển cùng tôi. Vậy làm thế nào để tôi thực sự duy trì sự liên quan đến những thách thức mà họ phải đối mặt trong các giai đoạn khác nhau của cuộc đời? Bởi vì sẽ hơi lạ nếu tôi 40 tuổi và viết cho những người 30 tuổi, phải không? Bởi vì rõ ràng là thị trường việc làm và mọi thứ khi đó sẽ khác biệt hoàn toàn, và sau đó giống như cách thực sự duy trì sự liên quan, cập nhật về những gì mọi người đang nghĩ và cảm thấy và thay đổi mà họ đang trải qua. Bởi vì cuối cùng, với tư cách là người sáng tạo nội dung, nếu bạn không tạo ra nội dung tập trung vào những thách thức và mối quan tâm của đối tượng khán giả của mình, bạn không thể mang lại giá trị cho họ. 

Vì vậy, tôi đoán rằng một khía cạnh quan trọng khác đối với tôi ngoài việc theo kịp công nghệ thực sự là khả năng liên tục thu hút khán giả, trò chuyện với họ, hiểu loại nội dung mà họ đang tìm kiếm và sau đó điều chỉnh cho phù hợp. 

Jeremy Âu (47:25): 

Tôi chỉ tò mò, bạn có bao giờ lo lắng về việc trở nên lạc lõng không? Vâng, tôi nghĩ là đối với những người đã sẵn sàng cho tuổi 20, tôi không biết vì đôi khi tôi tự nghĩ một chút về điều thú vị mà bạn vừa đề cập là tất cả nội dung bạn viết khi ở độ tuổi 20 vẫn sẽ trực tuyến, đúng không? Vì vậy, có một phần của bạn sẽ luôn trường tồn, luôn viết khi bạn 20 tuổi để viết khi bạn 20 tuổi. Và sau đó có một thực tế là bạn và tôi đã 40 tuổi rồi, đúng không? Và đó là điều chúng ta tạo ra cách đây 20 năm? Bạn có bao giờ lo lắng về việc trở nên lạc lõng hay nỗi sợ hãi là gì? Liệu nỗi sợ hãi đó có liên quan đến Chúa sáng tạo không? 

Jeraldine Phneah (48:04): 

Tôi sẽ không gọi đó là sợ hãi mà là cách tôi đối phó với điều này để đảm bảo rằng nội dung của tôi luôn có liên quan và thú vị. Thực ra, một trong những bài đăng hàng đầu của tôi, phải không? Bài đăng được đọc nhiều nhất mọi thời đại sẽ là bài đầu tiên, bài viết mà tôi viết so sánh sự khác biệt giữa trường ưu tú và trường phát triển. Vì vậy, đây là một chủ đề thường xanh. Mặc dù tôi đã viết nó khi tôi 24 tuổi trên một chuyến tàu ở Châu Âu, nhưng nó vẫn có liên quan cho đến ngày nay bởi vì hàng năm, khi các bậc cha mẹ đang suy nghĩ về việc nên cho con mình học trường nào, họ đang tìm kiếm chủ đề này trên Google, tôi nghĩ về những ưu và nhược điểm. Vì vậy, tôi đoán rằng một số nội dung sẽ không bao giờ lỗi thời theo một nghĩa nào đó. 

Và tương tự như vậy, có một bài viết mà tôi đã viết khá thành công. Bài viết thực sự đề cập đến vấn đề rối loạn ăn uống, đúng không? Trong số những phụ nữ tuổi teen trẻ tuổi ở Singapore. Và tôi thực sự đã tạo ra một bài đăng thực sự mô tả những lợi ích của việc có một loại cơ thể khác như có nhiều đường cong hơn và không phải là loại người gầy gò, cứng nhắc và sẽ xử lý những lợi ích của điều đó. Và loại nội dung tích cực về cơ thể này rõ ràng là thứ sẽ trường tồn, trừ khi một ngày nào đó những tiêu chuẩn này thực sự thay đổi quá mạnh mẽ, đúng không? Rằng họ không còn duy trì điều đó nữa, nhưng tôi không chắc liệu đó có phải là thứ mà chúng ta có thể kiểm soát được hay không. Vì vậy, tôi nghĩ chìa khóa thực sự là cân bằng nhu cầu phải phù hợp ngay bây giờ, ngay bây giờ và cũng phải vượt thời gian, hãy để tôi nói vậy. 

Jeremy Au (49:30): Vâng, điều đó rất đúng. Tôi nghĩ hầu hết nội dung hay nhất của tôi đều tuyệt vời như vậy không nhất thiết là vì chúng gai góc, tất nhiên, gai góc trong khoảnh khắc, nhưng tôi nghĩ cũng vì chúng trường tồn, đúng không? Chúng đạt được một số lượng nhất định lượt nghe hoặc lượt đọc nhất định mỗi tháng. Vâng, kết thúc mọi thứ ở đây, Jeraldine, chỉ muốn hỏi một câu ở đây, câu hỏi cuối cùng là, bạn có thể chia sẻ một câu thơ về thời điểm bạn đã dũng cảm không?

Jeraldine Phneah (49:57): 

Vì vậy, nếu bạn hỏi tôi về thời điểm cụ thể mà tôi đã dũng cảm, tôi thực sự không thể nêu bật một điểm cụ thể nào trong hành trình sáng tạo nội dung của mình. Nhưng tôi sẽ nói rằng việc trở thành một người sáng tạo nội dung, bất kể bạn có theo dõi ai, thực sự là một hành động dũng cảm vì bạn thực sự đang đưa mình ra ngoài kia với công chúng. Và mọi thứ bạn tạo ra, dù là video, hình ảnh hay có thể là thứ gì đó bạn viết dưới dạng bài đăng hoặc mục nhập blog, thì thực sự là ở ngoài kia với công chúng và nó cũng có thể được những người khác xem xét kỹ lưỡng. Vì vậy, bạn thực sự đang phơi bày bản thân không chỉ với phản hồi tích cực mà còn với những người có thể không đồng ý với bạn hoặc thậm chí có thể trở nên rất cá nhân với cách họ làm như vậy. Vì vậy, tôi muốn nói rằng toàn bộ hành trình và mỗi lần bạn thực sự nêu quan điểm của mình trước công chúng, thì đó thực sự là một hành động dũng cảm. 

Nhưng bất chấp những hậu quả tiêu cực đôi khi, tôi vẫn khuyến khích mọi người hãy ngắn gọn, đúng không? Và thực sự có thể chia sẻ quan điểm và suy nghĩ của bạn với công chúng vì nếu bạn chỉ giữ chúng trong đầu, không ai có thể hưởng lợi từ chúng. Nhưng bạn sẽ không bao giờ biết rằng một ngày nào đó, có lẽ bạn có thể chia sẻ điều gì đó thực sự có lợi cho rất nhiều người. 

Jeremy Âu (51:10): 

Wow. Cảm ơn bạn rất nhiều, Jeraldine vì đã chia sẻ nhiều kiến thức như vậy ở đây. Tôi nghĩ có ba phần mà tôi thực sự thích và thực sự đánh giá cao khi bạn chia sẻ quan điểm của mình, đúng không? Và tôi nghĩ phần đầu tiên là sự chu đáo của bạn về hành trình sáng tạo nội dung của mình và cách bạn cố tình thay đổi cách tiếp cận của mình để rõ ràng trở thành một sáng tạo nội dung tốt hơn theo thời gian, đúng không? Về danh tiếng ba giờ của bạn, lý trí, có trách nhiệm, tôn trọng và rõ ràng là hậu quả bạn đã gây ra cho cách khán giả của bạn thay đổi theo thời gian. Nhưng ngoài ra, tôi nghĩ cách bạn đã được đón nhận về mặt cá nhân và cả về mặt chuyên môn, và tôi nghĩ đó là điều thực sự tuyệt vời. 

Điều thứ hai mà tôi thực sự thích tất nhiên là bạn chia sẻ động lực cá nhân và nghề nghiệp thực sự của việc trở thành người sáng tạo nội dung và một chuyên gia, mà tôi nghĩ là phần lớn những người sáng tạo nội dung, đúng không? Bởi vì đó là điều không nhất thiết phải trả hóa đơn, nhưng bạn cũng đã nêu rõ không chỉ cách diễn đạt điều đó với sếp của mình, tôi đoán vậy, mà còn nêu rõ cách để thành công trong cả hai cùng một lúc, đồng thời cũng lưu ý đến cách chúng thực sự có lợi cho nhau, đúng không? Sự nghiệp chuyên môn của bạn có lợi cho sáng tạo của bạn và sáng tạo có lợi cho sự nghiệp chuyên môn của bạn. 

Và cuối cùng, tất nhiên, cảm ơn bạn rất nhiều vì đã chia sẻ, tôi nghĩ thực sự là khía cạnh cá nhân của nó, như là một trong những người sáng tạo nội dung hàng đầu tại Singapore, nhưng cũng là một chuyên gia, như bạn đã nói là một blogger nữ đang nhận được nhiều bình luận. Nhưng tôi cũng nghĩ rằng, tôi nghĩ về nhận thức của riêng bạn, tôi nghĩ rằng bạn đã tự nhận thức được rằng bạn đã phát triển theo thời gian từ những năm 20 tuổi của chúng ta, phải không? Đến độ tuổi hiện tại của chúng ta. Nhưng cũng phát triển về mặt kinh nghiệm và thế giới quan nữa. Và tôi nghĩ Singapore và khu vực này rất may mắn khi có bạn thực sự tạo ra nội dung này và chỉ đưa ra và làm sáng tỏ những chủ đề mà chúng ta, những người trưởng thành, không nói đến vì chúng ta quá bận rộn. Đừng nói về nó vì chúng ta không chắc mình có nên nói về nó hay không, vì vậy tôi rất vui vì bạn đang làm điều đó Jeraldine. 

Jeraldine Phneah (53:18): Cảm ơn Jeremy rất nhiều vì đã mời tôi tham gia podcast của anh. 

Trước
Trước

Bradian Muliadi: Tầm nhìn cứng đầu, Thoát khỏi so với Tính bền vững & Đường cong chuông thông tin - E106

Kế tiếp
Kế tiếp

Mark Johnson: Lựa chọn Đông Nam Á, Quan hệ công chúng khởi nghiệp và Lựa chọn các công ty môi giới - E108