Aldi Adrian Hartanto về việc vượt qua những thách thức của gia đình, đối tác VC của Indonesia và niềm đam mê để thành công - E70
"Triết lý làm việc của tôi là về việc có một mối quan hệ đối tác thuần túy, nơi chúng ta có một mục tiêu chung và chúng ta giúp nhau đạt được mục tiêu đó. Nếu chúng ta có những mục tiêu khác nhau, có thể không phù hợp để chúng ta tiếp tục làm việc cùng nhau." -Aldi Adrian Hartanto
Aldi là Đối tác tại Arise , một sáng kiến quỹ giai đoạn đầu của MDI Ventures và Finch Capital với sứ mệnh trao quyền cho Thế hệ Doanh nhân thứ 3 trong kỷ nguyên hậu đại dịch, những người đang xây dựng một CON THỎ (Xây dựng Doanh nghiệp Thực tế Thực tế Công nghệ Thú vị) thông qua Luận án Đầu tư Ngược của mình, được hỗ trợ bởi nhiều tập đoàn và các nhà đầu tư quỹ đầu tư mạo hiểm.
Ông cũng là Phó chủ tịch Đầu tư tại MDI Ventures, một Công ty VC Đa quỹ Toàn cầu có AUM 830 triệu đô la đầu tư vào các nhà sáng lập địa phương, chủ yếu được Telkom Indonesia hỗ trợ . Aldi đang dẫn đầu các hoạt động đầu tư toàn cầu tổng thể, tập trung vào các công ty khởi nghiệp giai đoạn vốn chủ sở hữu từ hạt giống đến tăng trưởng trên 5 Quỹ và 3 Văn phòng (ID, SG, Hoa Kỳ) với danh mục đầu tư đại diện cho hơn 12 quốc gia bao gồm PayFazz, Waresix, Kredivo, MPL, aCommerce, SiCepat, ObserveIT (Đã thoái vốn tại Proofpoint), Wavecell (Đã thoái vốn tại 8x8), Red Dot Payment (Đã thoái vốn tại PayU Naspers), Whispir (IPO tại ASX) và Geniee (IPO tại TSE).
Trước khi làm việc tại MDI Ventures, ông chịu trách nhiệm thành lập, lãnh đạo, thực hiện và quản lý các khoản đầu tư của một công ty đầu tư mạo hiểm có trụ sở tại Thung lũng Silicon ở khu vực Đông Nam Á và là nhánh VC tập trung vào công nghệ tài chính số 1 của Công ty cho vay doanh nghiệp lớn nhất Indonesia với danh mục đầu tư hàng đầu tại Đông Nam Á bao gồm Alodokter, Investree, Koinworks, Amartha, Bridestory (Chuyển sang Tokopedia), Moka (Chuyển sang Gojek), Urbanindo (Chuyển sang 99.co ), Jurnal (Chuyển sang Mekari), Talenta (Chuyển sang Mekari) và Cashlez (IPO tại IDX).
Gần đây, Aldi đã được trao giải thưởng GCV Powerlist Top 100 duy nhất từ khu vực Đông Nam Á cùng với các CVC toàn cầu hàng đầu khác như Softbank, Intel Capital, GV, M12, Naspers, Tencent Investment và Alibaba Innovation Ventures.
Nếu bạn là thế hệ sáng lập thứ 3 đầy tham vọng, quan tâm đến việc xây dựng RABBIT và đang tìm kiếm một đối tác có chiến lược cao và nhanh nhẹn tại Indonesia để khai thác các cơ hội trên Thị trường kỹ thuật số trị giá hàng tỷ đô la Mỹ, đừng ngần ngại liên hệ với anh ấy - aldi.hartanto@mdi.vc
Tập phim này được sản xuất bởi Kyle Ong .
Jeremy Âu (00:29):
Này, Aldi. Rất vui khi được gặp bạn trong chương trình.
Aldi Adrian Hartanto (00:32):
Sẽ luôn là niềm vui, anh bạn. Cảm ơn vì đã mời tôi.
Jeremy Âu (00:34):
Vâng. Tôi rất vui vì Dharmadi từ Alpha GWC đã kết nối chúng ta và tôi rất vui khi được chia sẻ thêm một chút về câu chuyện của bạn.
Aldi Adrian Hartanto (00:42):
Rất mong chờ điều đó, anh bạn.
Jeremy Âu (00:44):
Aldi, với những ai chưa biết bạn, rõ ràng là họ nhìn bạn và nói, "Ồ, MDI Ventures, VC, Accelerators, tất cả những thứ này." Nhưng bạn kể câu chuyện của mình như thế nào?
Aldi Adrian Hartanto (00:56):
Tôi luôn nói rằng tôi không có gì nổi bật mặc dù xét về xuất thân. Tôi đến từ... Và điều đó phần lớn là do may mắn. Tôi không ngờ rằng mình sẽ có được ngày hôm nay. Tôi đến từ một xuất thân rất khiêm tốn. Về mặt kỹ thuật, cuộc sống của tôi bắt đầu ở Hàn Quốc khi tôi 18 tuổi. Bố tôi qua đời vào thời điểm đó, và tôi không được nhận vào bất kỳ trường nào. Ngay cả một trường rất tầm thường cũng không nhận, và tôi không có tiền, vì bố tôi qua đời và ông không để lại nhiều thứ cho tôi. Vì vậy, tôi không có nhiều lựa chọn, và chỉ nhận được một. Đối với học bổng, bằng cách nào đó, tôi không biết bằng cách nào, nhưng tôi nghĩ rằng chúng đã bị trượt, việc đăng ký, bằng cách nào đó tôi nhận được, vì vậy tôi chỉ cần đi. Đó là từ một trường kinh doanh mới, một trường kinh doanh do một trong những người giàu nhất Indonesia tên là Sampoerna, một tỷ phú. Và tôi đã học ở trường, và quay lại vào thời điểm đó, vì tôi nhận ra rằng mình không thông minh lắm, tôi không xuất thân từ một gia đình ổn định, và tôi cũng không có nhiều mạng lưới, vì vậy tôi nghĩ rằng mình cần phải làm gì đó xa hơn. Vì vậy, tôi đã bắt đầu làm việc từ năm nhất. Làm nhiều công việc cùng lúc để nuôi sống gia đình.
Bằng cách nào đó, tất cả những trải nghiệm này với tôi ngày hôm nay, những điều thực sự kết nối các điểm. Ví dụ, khi tôi vào VC, thực ra là khi tôi đang học năm thứ hai. Đó là năm 2012. Người cố vấn đầu tiên của tôi làm việc trong bộ phận vốn chủ sở hữu. Vì vậy, anh ấy đã chống lại công ty đầu tư được gọi là một công ty tư vấn lớn. Vì vậy, tôi đang làm việc bán thời gian với tư cách là nhà phân tích ở đó, giúp họ quản lý nhiều danh mục đầu tư, cung cấp cho họ một số hiểu biết sâu sắc về thị trường, và rồi một ngày nọ, anh ấy hỏi tôi, "Này, bạn muốn làm gì sau khi tốt nghiệp?" Ồ, đó thực sự là một câu hỏi hay. Tôi đã không biết.
Và rồi tôi rời đi trong ngày, tôi ngủ một giấc, rồi tôi quay lại với anh ấy như kiểu, "Này, tôi muốn được như anh. Tôi muốn làm trong lĩnh vực vốn tư nhân." Và anh ấy nói, "Ồ, thực ra đó là câu trả lời sai." Tôi kiểu như, "Tại sao? Đó là một ngành rất tốt, đúng không?" Đúng, nó tốt, nhưng năm năm trước, bạn nên tìm kiếm những gì thực sự xảy ra trong 10 năm tới. Bạn là nhà đầu tư. Những người đầu tư giỏi. Vì vậy, bạn cần phải nhìn xa hơn. Vì vậy, bạn nên tìm kiếm, như chúng ta biết từ quan điểm, chẳng hạn, đầu tư mạo hiểm không bao giờ đến từ các công ty lớn hoặc ngành công nghiệp lớn. Bạn nên hướng tới làn sóng tiếp theo.
Vì vậy, anh ấy nói với tôi, "Bạn nên xem xét ngành đầu tư mạo hiểm." Nhưng đó là năm 2012. Vì vậy, nó thậm chí không phải là ngành công nghiệp hoặc những thứ mà mọi người nhìn vào. Vì vậy, tôi bắt đầu thực sự hiểu điều đó. Anh ấy đã kết nối tôi với một trong những người đó, một trong số đó là vốn quản lý mạo hiểm vào thời điểm đó, Fenox là một VC có trụ sở tại Thung lũng. Họ vừa mới thành lập một công ty, một khoản đầu tư ở Indonesia, và tôi đã được kết nối với họ thông qua người cố vấn của mình, người trước đây đã yêu cầu tôi trở thành thành viên sáng lập của họ.
Và quay trở lại thời điểm đó, tôi đã bắt đầu từ đầu. Tôi là thực tập sinh. Ban đầu, tôi có một công việc tại Astra, một trong những công ty lớn nhất ở Indo. Và tôi vừa nghỉ việc, trở thành thực tập sinh. Sau đó, làm việc tại Fenox và sau đó rất may mắn, vì ngành công nghiệp này phát triển cực nhanh, đặc biệt là mốc năm 2014, khi Tokopedia thuê chuyên gia phân tích từ SoftBank và Sequoia. Điều đó đưa Indonesia vào bản đồ và kể từ đó, ngành công nghiệp này đã phát triển cực nhanh, và tôi rất may mắn vì tôi là người trong làn sóng đầu tiên.
Vì vậy, kể từ đó, sau khi tôi làm việc tại Fenox, bằng cách nào đó tôi nhận được cuộc gọi từ Mandiri, một trong những ngân hàng lớn nhất ở Indo, để thành lập chi nhánh CBC của riêng họ. Vì vậy, tôi đã 23 tuổi vào thời điểm đó, và giúp họ thành lập văn phòng của họ, và một phần về vấn đề đầu tư, tôi đang dẫn đầu khoản đầu tư. Chúng tôi đã thực hiện những khoản đầu tư rất tốt vào công ty ngay từ đầu và chúng rất tốt. Những công ty như Level. Moka đã chuyển sang Gojek, trước đây là công ty kỹ thuật số lớn nhất. Cashlez là một trong những công ty fintech IPO đầu tiên ở Indo, và sau đó một số công ty khác đã chuyển sang Mekari.
Nhưng chúng tôi đã đầu tư rất tốt vào Mandiri. Chúng tôi đã bắt đầu và chúng tôi có DVPI khá lớn, với gia đình trở thành công ty con tại Mandiri. Nhưng quay trở lại thời điểm đó, họ đã chuyển hướng một chút. Vì vậy, sau đó, tôi đã kết nối với MDI Ventures. Họ muốn chuyển đổi bản thân từ một VC doanh nghiệp ban đầu cho Telkom thành một thứ gì đó khác, mà họ không biết tại thời điểm đó, họ chỉ nghĩ rằng họ cần phải chuyển đổi. Vì vậy, tôi đã tham gia cùng họ. Chúng tôi thấy những gì họ đang làm, vì vậy chúng tôi nhận ra thành tích theo dõi về mặt thoát. Hiện tại, chúng tôi có khoảng tám lần thoát, đó là một trong những... Chúng tôi đã có khá nhiều tiền, chúng tôi không thể quay lại để huy động vốn, vì vậy chúng tôi nhận ra tại sao chúng tôi không tạo ra nhiều quỹ hơn? Vì vậy, chúng tôi quyết định chuyển từ vốn đầu tư mạo hiểm của công ty sang một thứ gì đó giống như quỹ VC đa giai đoạn. Vì vậy, hiện tại chúng tôi quản lý nó trên bốn quỹ hoạt động với UM là 820 triệu đô la trên bốn cây quỹ. Hiện tại, chúng tôi có ba văn phòng, Indo, Singapore và Hoa Kỳ, tại Thung lũng. Chúng tôi chủ yếu đầu tư vào tất cả các giai đoạn. chủ yếu là hầu hết các giai đoạn, từ hạt giống, vòng A, vòng B, trước IPO, trước khi gọi vốn cho đến nhiều quỹ, cho phép chúng tôi hỗ trợ các nhà tài trợ từ nhiều phía.
Kể từ đó, tôi đã rất may mắn vì điều đó, cuối cùng tôi đã thành lập được công ty của mình, quỹ của chúng tôi, được hỗ trợ bởi MDI Indo, là nhánh quỹ của MDI, chủ yếu dẫn đầu sáng kiến toàn cầu bao gồm việc thành lập quỹ, luận án đầu tư và thực hiện luận án đó, và tập trung rất nhiều vào việc xây dựng điều đó. Và rất phấn khích với những thế hệ nhà sáng lập mới mà chúng tôi muốn hỗ trợ, đặc biệt là sau khi quỹ được thành lập.
Jeremy Âu (06:42):
Thật tuyệt. Tôi thích câu chuyện này. Rõ ràng là chúng ta sẽ đào sâu hơn vào dòng VC và vân vân, nhưng tôi muốn nói về thời gian của bạn. Bạn đã chia sẻ về cách bạn vật lộn và bạn đã đến Đại học Sampoerna. Bạn nhớ gì về thời gian đó?
Aldi Adrian Hartanto (06:57):
Tôi phải xoay xở giữa công việc và giáo dục, phần học tập. Giống như tôi cần phải đến lớp, nhưng những gì tôi làm vào thời điểm đó là vào buổi sáng, tôi học một lớp, và sau đó vào giữa buổi chiều, tôi làm thêm một công việc phụ khác là tiếp thị qua điện thoại trong thời gian đó. Thường thì công việc này được tính theo giờ. Công việc này không quá linh hoạt. Tôi chỉ cần đến văn phòng, kiểm tra điện thoại và chụp một số bức ảnh. Tôi trở thành một tiếp thị qua điện thoại cho một trường đại học, mặc dù đó là trường đại học của riêng tôi.
Vì vậy, trong thời gian rảnh rỗi, tôi đã đến gặp nhân viên tiếp thị qua điện thoại, với tôi là vào giữa ngày, từ 1:00 chiều đến 3:00 chiều. Tôi có lớp học khác vào lúc 3:00 chiều, tôi đã học, và vào buổi tối, tôi đã làm việc bán thời gian của mình với tư cách là một nhà phân tích tại một công ty đầu tư lớn. Tóm tắt lại thị trường, tạo ra một số phân tích dựa trên đó, sau đó tôi bình luận điều đó với người quản lý danh mục đầu tư của mình, và sau đó vào buổi sáng, tôi gửi nó cho họ, và sau đó, quay lại lớp học và cứ thế tiếp tục.
Cuối cùng, nó khá là... Tôi không nói là mệt mỏi, nhưng chúng tôi khá thích thú, bởi vì tôi chỉ phải làm điều đó, đúng không? Bởi vì tôi cần phải nuôi sống gia đình mình vào thời điểm đó. Một cách chắc chắn, những gì tôi có thể nói là chắc chắn hơn về việc chấp nhận những gì bạn có. Giống như hãy vui mừng hoặc nói rằng, "Ồ, điều này rất khó khăn và vân vân." Tôi đang cố gắng làm tốt nhất có thể vào thời điểm đó, và vào thời điểm đó, tôi không có nhiều lựa chọn.
Nhưng cho đến nay, đã được đền đáp rất nhiều vì đáng ngạc nhiên là mọi thứ tôi đã làm trong trường đại học đều giúp ích rất nhiều cho những gì tôi làm ngày hôm nay. Ví dụ, vào thời điểm đó, trong tiếng Anh và giao tiếp của tôi, nhưng vì tôi đã làm tiếp thị qua điện thoại trong hai năm, điều đó cho phép tôi định hình lại giao tiếp của mình, cách thực sự bán bản thân, cách chào hàng. Về mặt đầu tư, tôi cũng trở thành nhà phân tích. Về cơ bản, nó cho phép tôi hiểu rõ hơn về cách phân tích các công ty, cách phân tích thị trường trước khi tôi thực sự tốt nghiệp và rõ ràng là nó cho phép tôi kết nối với hầu hết những người mà tôi đã kết nối trong không gian đó, kể từ khi tôi còn học đại học.
Vì vậy, tôi có thể nói rằng nó chắc chắn giống như thụ động hơn. Không nhất thiết phải nghĩ về những gì nó giống như đầu tư, phải không? Vì vậy, chúng tôi nghĩ rằng tôi chỉ cần làm điều này, điều này tốt cho thời điểm hiện tại của tôi và tôi nghĩ về lâu dài, nó cũng sẽ được đền đáp xứng đáng.
Jeremy Âu (09:25):
Nếu bạn không phiền khi tôi hỏi, tại sao bạn lại giúp đỡ gia đình mình? Là bố mẹ bạn hay chuyện gì đang xảy ra ở đó? Nếu bạn không phiền khi chia sẻ.
Aldi Adrian Hartanto (09:31):
Không, không có gì phải lo lắng cả. Như tôi đã đề cập trước đó, bố tôi mất khi tôi 18 tuổi, vì vậy tôi vừa mới tốt nghiệp trung học. Và ông ấy là một doanh nhân tình cờ, bởi vì nếu bạn còn nhớ vào năm 1998, chúng ta đã có cuộc khủng hoảng tài chính châu Á. Ông ấy bị sa thải và bằng cách nào đó không thể thực sự được đón về. Vì vậy, ông ấy chỉ làm việc một mình, ông ấy làm trong ngành dệt may, điều đó không thực sự khó khăn. Và một trong những điều tôi đã học được, đó là một trong những lý do tại sao tôi học tài chính vào thời điểm đó, bởi vì ông ấy đã bị rất nhiều kẻ lừa đảo, bởi vì ông ấy là một doanh nhân khá tệ, vì vậy ông ấy không thực sự hiểu toàn bộ các con số và vấn đề tài chính. Vì vậy, tôi đã hiểu ra và nói rằng, "Được rồi, tôi cần hiểu điều đó, bởi vì tài chính và kế toán là ngôn ngữ của kinh doanh. Nếu không, cả gia đình tôi sẽ kết thúc giống như những sai lầm mà cha mẹ tôi đã mắc phải."
Và vì bố tôi đã mất, chúng tôi không có bất kỳ tài sản nào. Quay trở lại thời điểm đó, tôi tính toán tỷ lệ nợ trên tài sản của mình rõ ràng là quá cao, vì chúng tôi không có bất kỳ tài sản nào, chúng tôi cũng có một số khoản nợ. Không nhiều lắm, nhưng xét về tỷ lệ, rất cao. Và tôi là con trai đầu lòng, là những đứa con đầu lòng trong gia đình. Vì vậy, trước hết, tôi cần phải kế thừa bố mình. Vì vậy, đó là lý do tại sao tôi cố gắng hết sức để giúp đỡ gia đình mình, điều mà ban đầu, tôi nghĩ là rất khó, nhưng bằng cách nào đó, đặc biệt là nếu bạn có lý do để sống, đặc biệt là lý do đó là...
Bởi vì con người là một loài xã hội. Nghĩa là những sinh vật xã hội, nơi bạn cần có lý do để sống. Và lý do để sống của tôi chỉ đơn giản là tôi cần nuôi sống gia đình mình. Đó là lý do tại sao nó trở thành năng lượng xã hội để tôi tiến về phía trước, bởi vì một số người nghĩ rằng, "Này, làm sao bạn có thể làm được điều đó?" Bởi vì tôi phải xoay xở với mọi thứ với công việc, việc học của mình, tôi cũng cần phải làm một số hoạt động khác để xây dựng CV của mình. Giống như tôi đã tham gia một số cuộc thi, v.v., và trong tổ chức ở trường học.
Tôi đã làm thế nào? Lúc đầu, khi nghĩ lại, đúng là có vẻ như điều đó không hợp lý, nhưng thậm chí khi tôi có được lợi thế xã hội là gia đình, thì bằng cách nào đó, thật kỳ diệu, điều đó lại mở ra rất nhiều cơ hội.
Jeremy Âu (11:47):
Nó như thế nào? Bạn có cảm thấy ghen tị với những học sinh khác trong lớp không? Bạn có cảm thấy khác biệt không? Tôi chỉ tò mò một chút thôi, vì đó là một tình huống khó khăn, khi phải hỗ trợ gia đình, làm việc, trong khi bạn cũng đang đi học, và sau đó những học sinh khác có thể đến trường. Tôi không biết, bạn cảm thấy thế nào?
Aldi Adrian Hartanto (12:09):
Ban đầu, chính xác như những gì bạn đã nói. Tôi cảm thấy ghen tị, kiểu như, "Này, cuộc sống không công bằng. Tôi đã làm gì để đáng phải chịu đựng điều này?" Nhưng tôi bắt đầu nhận ra rằng một số bạn bè của tôi may mắn hơn, nhưng hóa ra lợi thế này thực sự là một lợi thế đáng kể, bởi vì tôi nhận ra rằng một số bạn bè của tôi may mắn hơn rất nhiều, đặc biệt là nếu họ đến từ một gia đình mà cha mẹ họ
Ví dụ, họ có một số doanh nghiệp, hoặc chính trị gia hoặc một số nhà lãnh đạo khác trong ngành hoặc một số lĩnh vực khác mà họ có. Gánh nặng thực sự lớn hơn nhiều, bởi vì bất cứ điều gì bạn làm, nếu bạn xuất thân từ gia đình có đặc quyền hoặc xuất thân có đặc quyền hơn nhiều, bất cứ điều gì bạn làm, điều mà tôi thấy rất nhiều bạn bè của mình, bạn sẽ luôn bị gia đình hoặc họ hàng so sánh. "Ồ, bạn thực sự đang đạt được thành tựu vì bố bạn cũng rất thành đạt, vì vậy bố bạn chắc chắn sẽ giúp bạn. Ồ, anh trai bạn thực sự đang làm rất tốt, đó là lý do tại sao bạn cũng sẽ làm rất tốt, vân vân và vân vân."
Về phần tôi, tôi thực sự đang bắt đầu lại từ đầu. Bất kỳ thành tựu nào tôi đạt được, ngay cả thành tựu nhỏ, mọi người sẽ nghĩ rằng tôi tự lập, nghĩa là tôi tự làm, điều này không nhất thiết đúng vì mẹ tôi rõ ràng là một trong những người cộng sự lớn nhất, vì một số phụ huynh bình thường sẽ chỉ nói, "Này, đừng đi học, chỉ cần giúp đỡ gia đình, chỉ cần làm việc, quên chuyện học hành đi, để anh trai con được đi học và hy sinh vì họ." Nhưng mẹ tôi lại làm ngược lại. Bà nói rằng, "Không, con không nên ngừng học. Con nên học ít nhất là Cử nhân, để con có thể sống tốt với gia đình. Tiền bạc sẽ cân nhắc đến cách con chỉ tập trung vào việc học hành của mình."
Làm như vậy, và góc nhìn khác, thực sự là một lợi thế đáng kể, bởi vì bất cứ điều gì bạn đạt được, dù thực sự là một điều nhỏ, mọi người sẽ trân trọng hơn, và bạn có thể sẽ cảm thấy tốt hơn về điều đó. So với ví dụ, bạn đang bị đuổi theo bởi một bóng ma nơi gia đình, cha mẹ, họ hàng, anh em hoặc bất kỳ ai giữa bạn đã thành công, mọi người sẽ luôn nghĩ rằng bạn thực sự không đạt được một mình, mà không nhất thiết phải như vậy.
Tôi thấy rất nhiều bạn bè của mình, mặc dù họ rất được ưu ái, họ vẫn làm rất tốt, bạn ạ. Họ thực sự làm điều đó vì họ, không phải vì cha mẹ họ. Có thể có một số biến số, nhưng một phần rất nhỏ với cha mẹ Nhưng thật không may, mọi người sẽ luôn coi đó là, "Ồ, bạn đến từ gia đình được ưu ái ư? vì xuất thân của bạn." Nhưng về phía tôi, hóa ra cuối cùng tôi cũng có thể làm hòa với nó vì tôi nhận ra rằng đó thực sự là một lợi thế đáng kể vì bất cứ điều gì tôi làm, mọi người sẽ luôn coi đây là điều mà cá nhân tôi đạt được, mặc dù nó không quá quan trọng hay có ý nghĩa.
Jeremy Âu:
Vâng. Đúng thế. Tôi đoán là trong trường hợp tương tự, bạn cũng thấy bố bạn cũng là một doanh nhân. Bố tôi là một doanh nhân và ông ấy đã hoàn toàn suy sụp vì cuộc khủng hoảng tài chính châu Á.
Aldi Adrian Hartanto (15:16):
Không còn nghi ngờ gì nữa, anh bạn.
Jeremy Âu (15:17):
Vâng. Nhưng tôi chỉ tò mò thôi. Bạn đã nhìn thấy bố mình, bạn có nhìn ông ấy và nói, "Ồ, tôi muốn giống như ông ấy." Hay bạn kiểu như, "Không, tôi không muốn giống như ông ấy." Nó như thế nào?
Aldi Adrian Hartanto (15:29):
Đây là một câu hỏi thú vị. Mẹ tôi nói cụ thể rằng bạn không nên giống như anh ấy, vì bà nghĩ rằng trở thành một doanh nhân là một ý tưởng tồi, vì nó rất tàn khốc vì cuộc khủng hoảng, có rất nhiều điều không chắc chắn. Vì vậy, bà nói rằng chỉ cần trở thành một người làm công ăn lương, hoặc làm cho chính phủ, v.v. Nhưng tôi nghĩ từ phía tôi, thì khác. Tôi nghĩ lại vào thời điểm đó, mục tiêu của tôi rất đơn giản.
Sau những gì đã xảy ra với gia đình tôi, tôi chỉ muốn đạt được sự an toàn về tài chính, nghĩa là cho gia đình và người thân của tôi, mà bây giờ chúng tôi tương đối ở trong một vị trí tốt hơn. Không phải là hoàn toàn an toàn, nhưng là vị trí tốt hơn nhiều. Tôi bắt đầu nhận ra rằng rất nhiều thứ mà, bạn gọi nó là gì? Tôi muốn trở thành, vẫn đang tiến vào, cuối cùng, cha của bạn sẽ luôn là người hùng đầu tiên của bạn. Và bạn có thể thấy rất nhiều siêu anh hùng, bất kể đó là gì, tôi không biết, bạn ạ. Bất cứ điều gì. Nhưng cha của bạn sẽ luôn là hình mẫu đầu tiên của bạn. Nhưng tôi nghĩ rằng người đang ngày càng trưởng thành hơn, tôi muốn giống như ông ấy, nhưng chỉ là phần tốt.
Nghĩa là tôi đã học được rất nhiều điều, đặc biệt là về việc đặt mục tiêu. Có lần anh ấy hỏi tôi rằng, "Này, con muốn trở thành người như thế nào?" Nhưng lúc đó, tôi kiểu như, 10 năm ư? Và tôi chỉ nói rằng tôi chỉ muốn trở thành người giàu có. Và anh ấy nói với tôi rằng con không nên lấy đó làm mục tiêu cá nhân. Con nên biến nó thành thứ có sức ảnh hưởng lớn hơn. Chỉ cần là người mà Dù con có trở thành gì, người có tác động tích cực đến xã hội khác. Nghĩa là bất cứ điều gì con làm, miễn là tích cực, thì con nên theo đuổi nó.
Và đó luôn là nguyên tắc của tôi khi tôi làm bất cứ điều gì. Đó là một trong những lý do tại sao tôi thực sự yêu thích những thứ mà tôi làm, chỉ trong đầu tư mạo hiểm, bởi vì gián tiếp và trực tiếp, bất cứ điều gì tôi làm, tức là đầu tư vào các công ty thủy điện thực sự tạo ra sự khác biệt trong cộng đồng và nói chung là trên toàn thế giới, chắc chắn cho phép tôi mang lại tác động tích cực hơn cho xã hội. Nhìn thấy những công ty này từ chỉ có 10 người đến bây giờ là hàng nghìn người. Nhìn thấy từ khi chỉ có một vài khách hàng, bây giờ họ có hàng nghìn khách hàng. Mọi người cảm thấy rằng sản phẩm thực sự tạo ra sự thay đổi, đặc biệt là ví dụ, COVID. Các bác sĩ của chúng tôi khi tất cả những điều này bắt đầu, và bây giờ mọi người đều cảm thấy rất tốt về những gì thực sự được cung cấp, và họ rất biết ơn khi có được điều đó.
Nó mang lại cho tôi rất nhiều sự bình yên, và cũng là sự viên mãn vì điều đó. Nói như vậy, những gì bố mẹ tôi nói, tôi vẫn kiên quyết ngưỡng mộ bố tôi, nhưng rõ ràng là có một số điều mà bố tôi đã làm. Tôi đang cố gắng tránh điều đó, nhưng nói chung là tốt, tôi vẫn rất muốn trở thành một người giống như ông ấy.
Jeremy Âu (18:20):
Vâng. Đúng thế. Mẹ tôi cũng nói như vậy. "Đừng giống như cha của con." Vâng. Không sao cả. Lớn lên, đói khát, bạn lớn lên và chăm sóc gia đình, bạn làm một công việc. Công việc đầu tiên của bạn là làm tiếp thị qua điện thoại, tôi rất tò mò về điều đó. Nó như thế nào? Bởi vì chúng ta đều biết tiếng xấu của những người làm tiếp thị qua điện thoại, nhưng lớn lên và công việc đầu tiên của bạn là làm tiếp thị qua điện thoại thì như thế nào?
Aldi Adrian Hartanto (18:51):
Ồ, rất khó, vì tôi không chắc bạn có theo dõi những thứ như tính cách không. Về cơ bản, tôi là người hướng nội. Một lần nữa, MBTI. [và hướng nội. Vì vậy, tôi không thực sự thích nói chuyện với mọi người, nhưng một lần nữa, dù sao thì tôi cũng cần tiền. Vì vậy, đây là một trong những công việc mà tôi chỉ nhận được. Và tôi nhận ra rằng tôi không thực sự giỏi trong cộng đồng, vì vậy đó là một trong những điều thực sự khó khăn đối với tôi, nhưng đó là công việc duy nhất mà tôi có thể nhận được trong năm đầu tiên, vì vậy tôi đã nhận nó.
Và vài tuần đầu tiên thật kinh khủng, tôi có thể nói như vậy từ phía tôi, nhưng tôi rất may mắn, vì rất khó khăn, đặc biệt là nếu bạn không phải là người thường xuyên... Không quen với việc giao tiếp xã hội với nhiều người cùng một lúc, thuyết phục họ làm điều gì đó mà bạn muốn, và những thứ tương tự như vậy. Thật kinh khủng trong vài tuần đầu tiên đó, nhưng tôi rất may mắn khi người cố vấn của tôi lúc đó, ông chủ của tôi, rất đam mê tôi.
Sau đó, tôi nhận cuộc gọi của mình, mọi cuộc gọi trong hai tuần đầu tiên, người cố vấn của tôi, sau khi tôi nhận cuộc gọi, anh ấy bình tĩnh ngồi cạnh tôi, lắng nghe những gì tôi đang làm, cách tôi trình bày, và sau đó anh ấy bình tĩnh, rất nhiệt tình và kiên nhẫn, dạy tôi, "Này anh bạn, anh nói nhanh quá." Đó luôn là vấn đề của tôi nếu bạn cũng nhận ra điều đó. "Anh nên chậm lại một chút. Nêu rõ quan điểm của mình về điều anh muốn nói. Làm cho nó trở nên thân mật hơn, đừng đi thẳng vào điều anh muốn nói, và đừng bán hàng..."
Và một trong những điều tôi học được nếu bạn xem bộ phim Wolf of Wall Street, bán hàng không phải là bán đồ. Mà là khả năng mang đến giải pháp cho vấn đề của họ. Bạn nên là một nhà tư vấn. Bạn nên hỏi họ về gia đình họ, vấn đề của họ là gì, xem họ đang gặp phải vấn đề gì, và sau đó bạn sẽ đưa ra lời chào hàng có khả năng giải quyết vấn đề của họ.
Và bạn cũng cần có khả năng phát hiện ra đâu là thứ thực sự nóng, giống như đường ống, và đâu là thứ không thực sự nóng, bởi vì theo cách đó, nó cho phép tôi thực sự giúp mình trong khoảnh khắc đó, đặc biệt là ba người. Điều đó thực sự giúp tôi khi tôi bình tĩnh nói chuyện với hàng nghìn người sáng lập trong suốt một năm, để thực sự có thể đọc sâu trong các dòng về việc liệu những người này có thực sự nói những gì họ muốn nói hay không, đặc biệt là khi bạn đến những công ty tuyệt vời, nơi đôi khi họ thực sự làm ngược lại, khi họ đang giới thiệu với bạn với tư cách là một công ty khởi nghiệp. Bạn thực sự muốn giới thiệu để lấy tiền của chúng tôi.
Vì vậy, điều đó thực sự rất hữu ích để giúp tôi trong công việc hiện tại, công việc này thực sự định hình cách tôi giao tiếp, cách tôi thực sự có thể tinh tế hơn, về việc nói những gì tôi muốn nói mà không làm họ mất hứng giữa chừng, điều này thực sự rất may mắn với tất cả kinh nghiệm tôi có được trong năm đầu tiên làm nhân viên tiếp thị qua điện thoại.
Jeremy Âu (21:47):
Bây giờ tôi rất tò mò, bạn đã bán những gì với tư cách là nhân viên tiếp thị qua điện thoại?
Aldi Adrian Hartanto (21:51):
Tôi đã trở thành một nhân viên tiếp thị qua điện thoại cho trường đại học của mình. Trường đại học của tôi khá nổi tiếng. Họ không có nhiều người chủ yếu có... Tôi là khóa thứ hai vào thời điểm đó. Vì vậy, tôi đã trở thành một nhân viên tiếp thị qua điện thoại cho trường đại học của mình, vì vậy chủ yếu là tìm kiếm... Và sứ mệnh của chúng tôi là để mọi người tham gia cho khóa sinh viên tiếp theo. Đó là những gì tôi đang bán, rõ ràng là giấc mơ.
Đề xuất mà họ đưa ra là, vào thời điểm đó, họ thực sự có thể có hai năm ở Ấn Độ bằng hai năm ở Hoa Kỳ, vì họ có quan hệ đối tác với một công ty có tên là ở Hoa Kỳ. Như bạn biết ở Hoa Kỳ, khi bạn học tại trường cao đẳng cộng đồng, bạn có thể chuyển tiếp lên một trường đại học tốt hơn nhiều sau đó để lấy bằng Cử nhân toàn phần. Nhưng cung cấp điều đó, thay vì...
Và rõ ràng như bạn biết, khi bạn đi du học, chi phí lớn nhất không phải là trường học, mà là chi phí sinh hoạt. Trả tiền thuê căn hộ, chi phí sinh hoạt hàng ngày, v.v. Vì vậy, với điều này, bạn không phải ở lại Hoa Kỳ trong suốt bốn năm, bạn chỉ cần ở lại Hoa Kỳ trong hai năm cuối. Hai năm đầu tiên, bạn chỉ cần học ở Ấn Độ và chỉ tốn một phần nhỏ chi phí.
Vậy đó là những gì tôi muốn nói. Vào thời điểm đó, tôi đang cố gắng hiểu rằng danh sách nóng mà tôi đang tìm kiếm rõ ràng là từ chính phủ, từ trường quốc tế, những trường muốn du học. Và tôi đã nói với họ trước, "Nhưng nếu bạn muốn tiết kiệm tiền một chút bằng cách học hai năm ở Ấn Độ, tương đương với hai năm ở Hoa Kỳ." Đối với tôi, tôi luôn hỏi, "Con bạn muốn học trường nào?" Hoặc nếu tôi nói chuyện với một học sinh, "Bạn muốn học trường nào?" Họ sẽ nói, "Tôi muốn học ở Harvard, tôi muốn học ở Stanford, và giống như bạn, v.v."
Và tôi nói với họ, "Này, nhưng bạn có biết rằng chi phí để bạn hoàn thành bằng Cử nhân sẽ lên tới khoảng 400K không?" "Ồ, sao thế?" Tôi nói với họ, "Mặc dù học phí của bạn, có thể chỉ tốn khoảng 100K gì đó, nhưng bạn cần phải chi." "Ồ chết tiệt, đắt lắm." Và sau đó đề nghị họ, "Ồ, nhưng thực ra bạn có thể cắt giảm một chút." "Ồ, sao bạn có thể cắt giảm một chút?" "Bạn thực sự có thể làm được bằng cách học hai năm ở Ấn Độ, rõ ràng là một mức giá hợp lý." Và họ sẽ bắt đầu hỏi nhiều hơn. "Ồ, sao thế? Tôi có thể làm thế bằng cách nào?" Và rồi đó là cách cuối cùng tôi xuất hiện với tất cả các bài giới thiệu. Đó là những gì tôi đang nói, bán giấc mơ. Giống như tất cả các doanh nhân và người sáng lập, bạn ạ.
Jeremy Âu (24:28):
Vâng. Không, cảm ơn bạn rất nhiều vì đã chia sẻ về điều đó. Tôi nghĩ đó là một công việc khó khăn. Tôi chưa bao giờ làm vì tôi nghe nói đó là một công việc khó khăn trong trường, vì vậy tôi đã làm một số công việc khác thay thế. Tôi nghĩ điều thú vị nữa là bạn đã chia sẻ rằng người cố vấn của bạn đã giúp bạn có được công việc đầu tiên, sau đó là vốn tư nhân, và sau đó là VC. Người cố vấn của bạn là ai? Bạn đã tìm thấy người cố vấn của mình như thế nào?
Aldi Adrian Hartanto (24:49):
Nó đến từ đàn anh của tôi ở trường. Bằng cách nào đó, tôi cũng đang giao lưu với chính mình và các đồng nghiệp ở trường đại học, bao gồm cả đàn anh của tôi nữa. Và bằng cách nào đó, đàn anh của tôi đã kết nối được với người cố vấn đầu tiên của tôi. Tên anh ấy là Anh ấy có lẽ bây giờ cũng là một trong số đó. Nhưng chúng tôi đã kết nối thông qua đàn anh của tôi, người đàn anh của tôi đã giúp anh ấy trong công việc kinh doanh khác, giống như trong lĩnh vực phát thanh liên quan đến tài chính, chuyên ngành tài chính vào thời điểm đó. Đó là.
Và sau đó anh ấy nói với sếp của anh ấy, là người cố vấn của tôi, rằng anh ấy đang tìm một nhà phân tích bán thời gian. Và sau đó, được thôi. Sau đó, anh ấy nhận thấy rằng tôi rất quan tâm đến tài chính, và anh ấy nói, "Này, tại sao bạn không nộp đơn?" Tôi nói, "Tôi cần tiền và chắc chắn muốn làm." Đây thực sự là bài học đầu tiên của tôi và lý do tại sao tôi thực sự tôn trọng anh ấy, bởi vì anh ấy đã cho tôi một bài học rất hay trong một số tình huống.
Trong thời gian tôi tham gia cùng anh ta, anh ta nói rằng, "Anh cũng giống tôi, blah, blah, blah." Và sau đó anh ta đề nghị tôi một công việc, và anh ta trả cho tôi mức lương hàng tháng khoảng 50 nghìn đô la. Tôi xin lỗi, khoảng 40 nghìn đô la. Xin lỗi, 40 đô la, 40 đô la. Tương đương với 500.000 đô la ở Ấn Độ. Và sau đó, quay trở lại thời điểm đó, tôi đã không thương lượng. Tôi chỉ, "Được rồi, tôi cần tiền, tôi tuyệt vọng." Vì vậy, tôi chỉ lấy tiền. Rõ ràng là rất thấp.
Sau vài tháng, anh ta nói với tôi, "Này anh bạn, nếu anh thực sự thương lượng với tôi, tôi có thể trả cho anh tới 150." Kiểu như, cái quái gì thế? Tại sao anh lại trả cho tôi 50 với mức giá thấp như vậy? "Đó là thương lượng, anh bạn. Tôi đưa cho anh một đòn thấp và anh phải thương lượng." Vậy thì điều đầu tiên cần làm nếu bạn muốn thương lượng, đừng bao giờ đưa ra mức giá thực tế ngay từ đầu, và khi bạn được chào giá thì hãy thương lượng, bởi vì chắc chắn là họ có điều gì đó giấu trong tay.
Được rồi, bài học đầu tiên. Kể từ đó, anh ấy đã dạy tôi rất nhiều, cho tôi rất nhiều trí tuệ và rất nhiều thứ, đặc biệt là tôi đã làm tài chính. Và một trong số đó là về vốn đầu tư mạo hiểm, nơi anh ấy có mối quan hệ rất tốt với rất nhiều nhà đầu tư Nhật Bản, vào thời điểm năm 2011, và thậm chí kể từ khi Indo bắt đầu, luôn luôn các công ty hoặc nhà đầu tư Nhật Bản luôn là người đầu tiên tin tưởng Indonesia. Tất cả các ngành công nghiệp ban đầu của các nhà sản xuất Indo, ô tô và mọi thứ đều đến từ Nhật Bản.
Bao gồm cả trong ngành VC, vì có nhiều lần, hầu hết các nhà đầu tư đều đến từ Nhật Bản. Giống như những nhà cung cấp này, giống như quỹ Nhật Bản này, nơi chúng tôi có nhà cung cấp, chúng tôi có. Đó là doanh nghiệp Nhật Bản. Bao gồm cả Fenox Venture Capital, vì Fenox có trụ sở tại Hoa Kỳ, nhưng hầu hết các LP của họ đều đến từ Nhật Bản theo một cách nào đó. Đề xuất mà họ có, họ muốn mang sự đổi mới từ Thung lũng đến Nhật Bản.
Trong một cuộc thảo luận với LP của họ, họ đã đề cập, "Này, tại sao bạn không đến Indo? Đây là biên giới tiếp theo." Đó là lý do tại sao người cố vấn của tôi cũng kết nối với một người nào đó, vì những mối liên hệ với Nhật Bản này, và vào thời điểm đó, thật không may, công ty phải đóng cửa đối với các công ty đầu tư này, và thực tế là anh ấy đã chuyển sang quỹ khác. Bây giờ anh ấy chỉ điều hành nhánh đầu tư năng lượng của Idea Infrastructure, một trong những quỹ năng lượng hàng đầu tại Nhật Bản.
Khi chúng tôi đóng cửa công ty, anh ấy giới thiệu tôi với những anh chàng này từ Fenox, và sau đó, tôi đã kiểm tra với họ, và họ nói rằng họ đang tìm thực tập sinh. Đó là cách tôi có được công việc. Tôi chưa bao giờ mong đợi mình sẽ làm việc trong VC, nhưng bằng cách nào đó thông qua những mối quan hệ này và người cố vấn đầu tiên của tôi, tôi đã kết nối được.
Jeremy Âu (28:38):
Wow. Thật tuyệt vời. Thật là một câu chuyện. Tôi chỉ tò mò, ít nhất là đối với người cố vấn hoặc ông chủ đầu tiên của bạn, ông ấy đã nói với bạn rằng bạn nên thương lượng điều đó. Ông ấy có tăng lương cho bạn sau đó không?
Aldi Adrian Hartanto (28:49):
Không hề đâu bạn ạ.
Jeremy Âu (28:51):
Vậy anh ta bảo bạn nên thương lượng mức lương cao hơn, anh ta không tăng lương sao?
Aldi Adrian Hartanto (28:55):
Chính xác. Ngay cả sau khi tôi hỏi. Và rồi anh ta nói rằng đó không phải là cách anh ta làm việc, anh bạn ạ. Anh ta nói, "Anh nên kiếm được nó. Anh nên có thể thuyết phục tôi tại sao tôi nên tăng lương cho anh, vì anh không làm nhiều việc hơn. Anh cần phải kiếm được nó." Và rồi quay trở lại thời điểm đó, đặc biệt là khi tôi còn rất trẻ, tôi vẫn còn 19 tuổi vào thời điểm đó, tôi không có nhiều đề xuất. Và một lần nữa, đôi khi là do tâm lý, vì tôi tuyệt vọng vì tiền, nên tôi không thể suy nghĩ sáng tạo và làm thế nào để thuyết phục họ tăng lương cho tôi.
Thậm chí cho đến khi chúng tôi chia tay, anh ấy vẫn không tăng lương cho tôi chút nào. Điều đó đã khắc sâu vào tâm trí tôi rằng, "Được rồi, lần sau, tôi không nên chấp nhận mức lương thấp hơn. Tôi nên thương lượng cho bất cứ thứ gì tôi có." Vì vậy, đó là một bài học rất hay.
Jeremy Âu (29:38):
Được thôi. Vậy là anh ấy đã làm thế để khiến bạn trở nên cứng rắn hơn.
Aldi Adrian Hartanto (29:25):
Ở một mức độ nào đó thì đúng. Nhưng điều đó giúp tôi đàm phán với những người sáng lập.
Jeremy Âu (29:48):
Vâng. Được thôi. Thật thú vị, vì anh dành... Fenox, Asia Strategic Advisory, PT Astra và tại Fenox, anh đã làm việc rất nhiều với các nhóm Nhật Bản, đúng không?
Aldi Adrian Hartanto (30:04):
Ở một mức độ nào đó thì đúng. Bằng cách nào đó, tôi đoán là tôi đã vượt qua được.
Jeremy Âu (30:07):
Hãy cho chúng tôi biết thêm về điều đó như thế nào? Rõ ràng là vốn của Nhật Bản đang chảy vào Đông Nam Á. Làm việc với các LP Nhật Bản và các bên liên quan trên ba tổ chức này như thế nào?
Aldi Adrian Hartanto (30:18):
Đây là một trong những điều tôi bắt đầu học được về việc xây dựng mối quan hệ, bởi vì người Nhật, theo kinh nghiệm của tôi, quan điểm thẳng thắn, cũng có thể sai, họ trở thành nền tảng của mối quan hệ kinh doanh châu Á nói chung, nơi mà nó không thể mua được, mà phải kiếm được. Và mối quan hệ, giống như đầu tư, cần có thời gian. Vì vậy, bạn cần làm những việc nhỏ dần dần và nhất quán để thực sự đạt được điều gì đó.
Ví dụ, khi tôi giúp đỡ công ty đầu tiên của mình, đó là Fenox, khi chúng tôi đang tiếp cận, mất rất nhiều thời gian. Họ mất khoảng thời gian từ khi chúng tôi gặp họ lần đầu, cho đến khi họ cuối cùng đưa ra quyết định trở thành LP, khi tôi thấy nó trên trang web với sếp của tôi, họ mất gần chín đến 12 tháng. Và sau đó dành ra hàng chục cuộc họp, mà thông thường ngay từ đầu, những gì tôi học được từ sếp của mình, ông ấy không bao giờ đưa ra ý tưởng trực tiếp. Ông ấy khá chậm rãi và xây dựng mối quan hệ một cách chậm rãi.
Ban đầu, chúng tôi chỉ giới thiệu, uống rất ngon, và sau đó, chúng tôi trao đổi danh thiếp. Và sau đó, chúng tôi bắt đầu cung cấp cho họ nhiều hơn và nói về khả năng lãnh đạo. Giống như, "Này, đây là những gì đang diễn ra trên thị trường cụ thể này." Chúng tôi cung cấp cho họ thông tin rất chi tiết về những gì họ cần với tư cách là một tập đoàn, v.v. Họ dần dần cởi mở hơn. Và cuối cùng, điều mà tôi không thích, một ngày nào đó họ cuối cùng quyết định rằng họ muốn hợp tác với chúng tôi, ngay cả khi chúng tôi có thể nói rằng thất bại hoặc một số thứ nhất định, ví dụ như một trong những khoản đầu tư của chúng tôi thất bại, hoặc chúng tôi cũng thấy điều đó xảy ra, họ không chỉ trích chúng tôi như, "Này, chúng tôi đã hoàn toàn tin tưởng bạn. Chúng tôi tham gia vào đó trong những thăng trầm."
Đó là điều mà tôi tôn trọng và tôi đã học được rất nhiều vào ngày hôm đó. Bạn không thể mua được mối quan hệ. Bạn cần phải kiếm được nó, và nó giống như đầu tư, cần thời gian. Điều quan trọng không phải là một điều gì đó hoặc hai điều mà bạn đã làm, bất cứ điều gì bạn đã làm với những đối tác này thực sự quan trọng. Ví dụ, một trong những điều, tôi nhớ một điều mà sếp tôi có, đó là một trong những tập đoàn, và tôi đã nói với họ, "Này..."
Khi chúng tôi tụ họp ở Thung lũng. Vì vậy, tôi đã đến đó và ông chủ của tôi cũng mời tất cả các LP. Tôi đã gặp một số LP ở đó và chúng tôi trò chuyện. Kiểu như, "Này, lý do tại sao bạn lại đầu tư tiền vào chúng tôi?" Bởi vì rõ ràng là họ có rất nhiều lựa chọn khác ở Thung lũng. Rất cạnh tranh. Họ chỉ nói, vì tôi là một nhà phân tích, ông ấy nói rằng chủ yếu là vì mỗi lần họ đến Nhật Bản, ông ấy luôn mang cho tôi, cái mà bạn gọi là, đồ uống yêu thích của tôi.
Và bên cạnh đó, anh ấy thậm chí còn biết một chút... Và anh ấy nói họ chỉ đề cập đến điều đó một lần. Nếu vậy, anh ấy nói họ thực sự quan tâm đến tôi, còn những điều khác thì sao? Vì vậy, những thứ như thế, hóa ra, thực sự xây dựng lòng tin của bạn và tôi tin rằng thực sự, mặc dù chắc chắn sẽ đồng ý với các quốc gia hoặc chủng tộc khác, hoặc ví dụ như một số lý lịch nhất định, nhưng cuối cùng, xây dựng mối quan hệ và có điều này như tiếng Nhật là, bạn gọi nó là gì? Bạn không thể mua được mối quan hệ, bạn cần phải kiếm được nó. Giống như vậy. Điều quan trọng không chỉ là một, hai điều bạn làm, mà là những gì bạn nhất quán làm và rất chân thành trong những gì bạn làm.
Cuối cùng, họ sẽ nhận ra rằng, "Này, chúng ta đã làm việc cùng nhau trong vài tháng qua, và tôi thực sự thích tất cả những tương tác mà chúng ta có, và tôi rất muốn củng cố mối quan hệ của chúng ta bằng cách đầu tư vào quỹ của bạn." Tôi đã học được điều này một cách khó khăn khi chúng tôi gây quỹ vào thời điểm đó.
Jeremy Âu (34:43):
Wow, đó là một hành trình tuyệt vời. Thực sự học được rất nhiều từ đó, tôi có thể tưởng tượng. Tôi rất tò mò, được chứ. Bạn đang làm tất cả những điều này vốn của Nhật Bản, tất cả các thực thể độc lập, và sau đó bạn đến Mandiri Capital, phải không? Đó là một VC vốn. Tại sao bạn lại chọn đến đó?
Aldi Adrian Hartanto (35:04):
Một lần nữa, đó cũng không phải là thiết kế của tôi. Vào thời điểm tôi vẫn còn ở Fenox và có một sự nghiệp khá ổn, bởi vì. Tôi đã được thăng chức vài lần, nhưng về mặt lý lịch, mẹ tôi vẫn muốn tôi đi làm và trở thành một người làm công ăn lương. "Này, tại sao con đi làm?" Bởi vì một câu chuyện bên lề khác, khi tôi nhận việc ở Fenox, tôi vẫn còn ở Astra. Chúng tôi chỉ ở Indo vào lúc đó. Và mẹ tôi thích điều đó, rõ ràng là, bởi vì, "Ồ, con đang có một công việc rất ổn định sau bố con. Điều đó tốt cho con, blah, blah, blah."
Và rồi đột nhiên, tôi muốn thực hiện dự án mới này, đó là Fenox, và rõ ràng là đối với mẹ tôi, "Fenox là gì? Đây là loại công ty gì? Blah, blah, blah." Rõ ràng là, khi tôi nói đến vốn đầu tư mạo hiểm, họ không thể kết nối điều đó. Vì vậy, điều đó rất khó khăn, và sau đó tôi đã thỏa thuận với mẹ tôi như, "Này, nếu con không kiếm được mức lương cụ thể này ở mức này, con sẽ nghỉ việc. Hãy cho con một năm." Vì vậy, tôi đã làm điều đó, tôi đã được thăng chức, và tôi kiếm được.
Nhưng mẹ tôi vẫn cằn nhằn tôi rằng, "Này, sao con không làm ở những nơi khác lớn hơn? Blah, blah, blah." Và rồi đến lúc đó, được thôi, tôi không muốn làm mẹ tôi tức giận, vì tôi nợ bà rất nhiều. Bằng cách nào đó, tôi kết nối được với Mandiri. Mandiri muốn thành lập công ty VC của riêng họ, và đó thực sự là một trong những thế hệ xấu xí của vốn đầu tư mạo hiểm doanh nghiệp, bởi vì vào thời điểm đó, chúng tôi có một vài VC vào năm 2012 và 13. Ví dụ, Ventures. Chúng tôi cũng có Ventures hiện đã trở thành Ventura Capital, vào năm 2012, 2013. Nhưng hầu hết trong số họ đều là doanh nghiệp thu nhập từ vốn.
CVC đầu tiên ở Indo về mặt kỹ thuật được khởi xướng bởi MDI, MDI Ventures được Telkom hỗ trợ, và tiếp theo là Mandiri, Mandiri là một ngân hàng khác. Vì vậy, họ chỉ muốn thiết lập CVC của riêng họ, và bằng cách nào đó, tôi đã được Mandiri kết nối và sau đó anh ấy muốn tôi dẫn đầu khoản đầu tư, vì họ đã có khoảng sáu tháng, nhưng vì hầu hết nền tảng trong nhóm không đến từ VC, họ không thể chốt bất kỳ giao dịch nào.
Vì vậy, tôi kết nối với họ, tôi trình bày ý tưởng của mình, và cuối cùng, bằng cách nào đó, họ đề nghị tôi dẫn đầu các khoản đầu tư. Và sau đó khi tôi nhận được lời đề nghị, tôi nghĩ về, "Này, đây sẽ là một lời giới thiệu rất hay cho tôi với mẹ tôi." Bởi vì tôi đã nói với bà, "Này mẹ, hiện tại con đang làm việc cho một doanh nghiệp ổn định. Đó là một công việc rất ổn định, mẹ ạ, vì vậy mẹ sẽ rất vui." Hoặc có thể là, bây giờ tôi có thể nói với bạn bè mình rằng bạn đang làm việc cho một ngân hàng ổn định, nhưng thực tế thì không phải vậy. Tôi đang làm việc cho một máy quay video. Nhưng về mặt kỹ thuật, thì đúng một nửa. Vì vậy, theo cách đó, tôi sẽ có thể làm hòa với mẹ và tôi vẫn có thể làm những gì mình yêu thích, đó là trong ngành đầu tư mạo hiểm.
Vì vậy, đó là một lý do tại sao tôi nhận công việc này, nhưng công việc này cũng thú vị vì tôi đang thiết lập toàn bộ mọi thứ. Vào thời điểm đó, họ có quy trình đầu tư, nhưng họ không biết họ muốn đầu tư vào cái gì, vì vậy tôi khá tham gia vào toàn bộ các lần lặp đầu tiên về phát triển. Đó là một lý do tại sao tôi nhận công việc này, cho đến nay là một trong những, bạn gọi là, cơ hội tốt nhất mà tôi đã nắm bắt.
Jeremy Âu (38:23):
Tuyệt. Chúng ta sẽ đi sâu vào vấn đề này, nhưng bây giờ tôi rất tò mò, bạn giải thích về vốn đầu tư mạo hiểm với mẹ bạn như thế nào?
Chúng tôi gọi nó chủ yếu có nghĩa là đó là điều mà cộng đồng Hồi giáo không nên làm, mẹ tôi, một lần nữa, tức giận với tôi và, "Được rồi, mẹ cần phải làm một việc khác để khiến bà ấy cảm thấy thoải mái." Và sau đó tôi bắt đầu nhận ra rằng trong một công ty, bạn phải], nhưng thực ra bạn đang chia sẻ lợi nhuận khi công ty có thể thoát ra.
Về mặt kỹ thuật, đó là một luật Hồi giáo khác hoặc nền kinh tế Hồi giáo, chúng tôi gọi là Shariah. Điều này trông giống như một khoản tài trợ Shariah. Vì vậy, tôi nói với anh ấy, "Ồ không, mẹ ơi, đó không phải là ngân hàng thông thường thuần túy, mà giống như một ngân hàng Shariah, vì vậy đó không phải là lãi suất. Con kiếm được thông qua việc chia sẻ lợi nhuận." Và sau đó, cô ấy bắt đầu, "Ồ, điều này thực sự tốt. Điều này trông giống như một địa điểm Shariah." Nghĩa là bạn thực sự đang làm những việc tốt. Bạn đang tuân theo văn hóa Hồi giáo và blah, blah, blah. "Ồ vâng, mẹ ơi, con đang tuân theo điều đó."
Vậy nên bây giờ khi tôi giải thích với người thân và đặc biệt là mẹ tôi, tôi đang làm việc tại một ngân hàng Shariah nên tôi chia thu nhập, nhưng không phải dưới hình thức cho vay mà dưới hình thức đầu tư. Về mặt kỹ thuật thì giống nhau, mẹ ạ, nên mẹ không phải lo lắng. Đó là cách tôi giải thích về vốn đầu tư mạo hiểm với họ.
Jeremy Âu (39:39):
Thật tuyệt. Tôi thích điều đó. Đó là một lời giải thích tuyệt vời. Tôi nghĩ đó cũng là một phép so sánh rất công bằng. Wow, thật tuyệt vời. Tôi nghĩ với tôi, mẹ tôi không biết tư vấn quản lý là gì, và đến một lúc nào đó, tôi đã bỏ cuộc, bởi vì giống như bạn, tôi đã cố gắng giải thích và mất khoảng nửa giờ. Tôi thậm chí đã cố gắng quay lại với mẹ và nói, "Mẹ ơi, mẹ biết là mẹ luôn muốn con trở thành bác sĩ, đúng không? Tư vấn quản lý là bác sĩ của công ty."
Ồ, thực ra thì rất hay. Một phép so sánh rất hay nữa. Tôi đã không giải thích điều đó. Anh trai tôi thực ra cũng là một chuyên gia tư vấn, và anh ấy đã không đưa ra điều đó, và mẹ tôi vẫn tức giận. Tôi cũng nên đưa cho anh ấy phép so sánh đó, và cảm ơn vì điều đó.
Vâng, vâng. Chính xác. Khi chẩn đoán vấn đề, bạn thấy các triệu chứng, sau đó bạn nói chuyện với bệnh nhân, rồi bạn kê đơn thuốc cho họ, rồi bạn đảm bảo họ tuân thủ đơn thuốc. Vâng, vâng, vâng. Được. Sau đó bạn có Mandiri, rồi bạn vào MDI, đúng không?
Aldi Adrian Hartanto (40:44): Đúng.
Jeremy Au (40:45): Hãy cho chúng tôi biết thêm về điều đó. Bạn đã thực hiện động thái đó như thế nào?
Tôi rất vui khi ở Mandiri vào thời điểm đó, nơi chúng tôi đang quản lý đầu tư vào các công ty khá tuyệt vời. Hầu như là trong các hoạt động fintech ban đầu hoặc fintech ở Indo, đặc biệt là kể từ khi các quy định mới về hạ cánh B2B đã khởi động ngành công nghiệp này, cuối cùng đã trở lại vào năm 2018. Xin lỗi, khoảng 16. 15, 15. Đầu năm 15, đầu năm 16. 2016 bắt đầu rung cảm fintech, đã đưa tôi đến Mandiri. Chúng tôi đã xoay xở để đầu tư từ những năm trước, hiện là một trong những công ty lớn nhất hiện nay. Koinworks, Investree, Amartha và những công ty khác.
Nhưng ở giữa, họ bắt đầu thay đổi chiến lược của mình, thông thường bạn muốn tập trung nhiều hơn vào các công ty có sự hợp tác hoặc thỏa thuận thương mại trực tiếp với ngân hàng. Ví dụ, có lẽ không phải là điều gì đó, bạn gọi là sai hoặc không sai, nhưng họ mất nhiều thời gian hơn để đầu tư. Và thứ hai, là vì Mandiri là một ngân hàng, vì vậy họ phải tuân theo các quy định khá nghiêm ngặt. Họ chỉ có thể đầu tư vào các nhà đầu tư thuần túy.
Vì vậy, tôi đề xuất với sếp của mình rằng hey, chúng ta nên tìm kiếm một phân khúc khác, hiện đang trở thành một thuật ngữ chuyên ngành, được gọi là tài chính M&A. Nghĩa là bạn không nên chỉ đầu tư vào các công ty thanh toán hoặc công ty tiếp quản. Bạn nên đầu tư vào các công ty cho phép con người hoặc cho phép dịch vụ tài chính. Theo cách đó, đó sẽ là tương lai của công nghệ tài chính. Nhưng vào thời điểm đó, nó rất nghiêm ngặt vì các cơ quan quản lý. Chúng tôi bắt đầu tìm kiếm hướng đi, và khi tôi nói chuyện với ban quản lý của mình, chúng tôi đồng ý rằng tôi có thể không phải là người giỏi nhất để làm điều đó.
Bởi vì triết lý làm việc của tôi luôn là tôi không làm việc cho công ty, mà là quan hệ đối tác thuần túy. Tôi giúp bạn, bạn giúp tôi. Nghĩa là chúng ta có điểm chung về mục tiêu và chúng ta chủ yếu giúp đỡ lẫn nhau để đạt được mục tiêu chung. Bây giờ chúng ta có mục tiêu khác nhau, thì có thể không phải là chi phí phù hợp để chúng ta tiếp tục làm việc cùng nhau. Vì vậy, tôi nói điều đó với ban quản lý của mình, sau đó họ hiểu, vì vậy tôi đã thăng chức cho người kế nhiệm, thuê một số người khác thay thế tôi, đồng thời, vào thời điểm đó, MDI đang bắt đầu có một số thay đổi. Vào thời điểm đó, một số thành viên trong nhóm cũng bắt đầu một hành trình mới và cũng có thể nhận ra rằng chúng tôi đang vượt trội hơn một số đổi mới kỹ thuật số khác tại một doanh nghiệp nhất định.
Một số anh chàng từ, cái mà bạn gọi là, MDI đã chuyển sang tạo ra các dự án kinh doanh. Một trong số những anh chàng đó đến Pegadaian, một trong những cửa hàng cầm đồ lớn nhất ở Indo. Họ đã bắt đầu kỹ thuật số... Thực ra, một số anh chàng cũng đổi với tôi ở Mandiri. Vì vậy, cuối cùng, hầu hết các anh chàng, nhóm ban đầu của MDI, chủ yếu tìm kiếm các CVC khác. Cuối cùng tôi cũng thay thế một số đồng nghiệp của mình ở đó, điều đó thực sự diễn ra.
Tôi bắt tay vào nỗ lực mới này với các công ty khác, điều đã đưa tôi đến MDI là dịch thuật, một điều thú vị đối với tôi, bởi vì hầu hết thời gian, trong sự nghiệp của tôi, tại Fenox và Mandiri luôn là về việc bắt đầu lại. Vâng, điều này liên quan nhiều hơn đến cách chuyển đổi công ty. Họ đã thành lập, họ đã có danh mục đầu tư tuyệt vời, vì vậy làm thế nào để đưa nó lên một tầm cao mới. Tôi rất thích thú với hướng đi đó, và tôi cũng gần như được trao một tấm vải trắng khi tôi đến MDI.
Ban quản lý nói với tôi, "Này, chỉ cần cho tôi biết những đề xuất của anh là gì. Chúng ta cần phải định nghĩa lại suy nghĩ của mình, vì chúng ta đã làm điều tương tự trong bốn năm qua, vì vậy chúng ta muốn thay đổi." Tôi đã trình bày với họ, bởi vì bằng cách nào đó, họ đã trong quá trình xin giấy phép ở Singapore. Họ có thành tích rất tốt, đặc biệt là về phần thoát. Đó là sau này. Và sau đó chúng tôi chỉ thoát vào năm 2019, tôi đã trình bày với họ, "Này, tôi nghĩ chúng ta nên chuyển đổi. Hoạt động kinh doanh của công ty vẫn ở đó chỉ với số tiền chúng ta nhận được từ Telkom, nhưng chúng ta cũng nên thành lập quỹ chủ yếu để trang trải nhiều giai đoạn."
Và tại sao vậy? Bởi vì quay trở lại thời điểm đó, chúng tôi cũng nghĩ rằng vì kinh nghiệm của Telkom thiên về các công ty lớn hơn, nên tốt hơn là họ nên làm việc với các công ty có doanh thu hoặc giao dịch khá lớn. Vì vậy, chúng tôi chuyển sang MDI để tập trung nhiều hơn vào vòng B trở lên. Vì vậy, chúng tôi chuyển cảm giác sang ngân hàng khác cho vòng A và quỹ hạt giống, đó là những gì chúng tôi đã làm. Chúng tôi đã ra mắt quỹ vòng A vào năm ngoái, cuối năm 2019, và chúng tôi đã ra mắt quỹ hạt giống vào năm ngoái, năm 2020, và cuối cùng, chúng tôi cũng đã đóng quỹ thứ hai của mình với Telkom, chủ yếu là quỹ 5 triệu đô la vào giữa năm 2020 để tập trung nhiều hơn vào vòng B trở lên. Kể từ đó, chúng tôi đã chuyển đổi từ vốn đầu tư mạo hiểm của công ty sang một số quỹ VC đa giai đoạn hơn hiện nay.
Đó chính là sứ mệnh của tôi khi tôi tham gia, và cho đến nay, nó đã được hiện thực hóa một phần, nghĩa là rất tốt.
Jeremy Âu (46:01):
Thật thú vị khi bạn đã ở đó từ khi bắt đầu bối cảnh VC ở Indonesia, và bạn cũng đã chứng kiến sự phát triển của mảng đầu tư mạo hiểm của công ty. Bạn sẽ so sánh như thế nào, bạn đã thấy sự thay đổi diễn ra như thế nào đối với vốn đầu tư mạo hiểm của công ty?
Aldi Adrian Hartanto (46:17):
Rõ ràng là chúng tôi tin rằng nó sẽ liên tục thay đổi, bởi vì ban đầu, lời chào hàng mà chúng tôi dành cho các công ty là họ cần phải đổi mới. Và nếu bạn muốn đổi mới, bạn không thể chỉ dựa vào yếu tố nội bộ, mà chủ yếu trở thành chi phí thuần túy. Bạn sẽ không lấy lại được tiền vì đó là chi phí thuần túy. Bạn đang thực hiện một số nghiên cứu trong lĩnh vực phát triển. Chúng tôi cung cấp cho họ, "Này, tại sao bạn không có radar bên ngoài? Nơi bạn có thể hiểu xu hướng tiếp theo sẽ là gì bằng cách đầu tư vào các công ty này và nếu công ty hoạt động khá tốt, bạn sẽ kiếm được một số tiền từ đó, và nếu họ không hoạt động khá tốt, điều mà chúng tôi truyền đạt, về cơ bản là điều bạn làm trong R&D hiện nay."
Đó là bước khởi đầu mà chúng tôi có, trở thành một nhánh đổi mới bên ngoài cho công ty hoặc nhóm. Nhưng vì công ty đã hoạt động khá tốt trong suốt chặng đường, về mặt kỹ thuật là kể từ các lần lặp lại trên MDI, một trong những CVC đầu tiên, nên đã khoảng năm năm nay. Chúng tôi đột nhiên nhận ra rằng, này... Ban đầu, chúng tôi đầu tư vốn bên ngoài. Chúng tôi tập trung nhiều hơn vào năng lượng hoặc cách các công ty mà chúng tôi đầu tư có thể mang lại giá trị hoặc hợp tác với công ty hoặc chúng tôi có. Nhưng hóa ra với đề xuất hợp tác này, cho phép chúng tôi có thể tiếp cận các công ty khá tốt.
Ví dụ, chúng tôi có một trong những công ty đầu tiên là MBL, chúng tôi cũng có một vài công ty khác dường như huy động được một vòng gọi vốn khá lớn để trở thành một thương mại điện tử đáng tin cậy, và có người nói rằng, "Ồ,] chúng tôi đang làm khá ổn mặc dù chúng tôi cũng đang tìm kiếm không chỉ vốn mà còn cả lợi nhuận từ vốn." Họ bắt đầu nhận ra rằng, này, ban đầu, chúng tôi được định vị là tầm nhìn bên ngoài, nhưng cũng tập trung vào chi phí.
Nghĩa là chúng tôi không mong đợi bất kỳ khoản lợi nhuận nào từ phía mình, nhưng vì chúng tôi đã có tám khoản lợi nhuận rồi, và chúng tôi cũng đã có khá nhiều, điều này tác động đến PNL của họ và đột nhiên, "Ồ, khoan đã, các bạn thực sự có thể trở thành trung tâm doanh thu hoặc trung tâm lợi nhuận cho chúng tôi. Và đến lúc đó, các bạn chỉ quản lý được 100 triệu, tại sao chúng tôi không đưa thêm tiền cho các bạn? Theo cách đó, ví dụ, nếu bạn kiếm được 30% IR, một số phần trăm IR nhất định, bạn sẽ có thể mang lại nhiều giá trị hơn cho tập đoàn từ quan điểm lợi nhuận hoặc doanh thu."
Kể từ đó, đó là lý do tại sao họ tăng gấp đôi cho chúng tôi. Và một phần khác nữa là họ bắt đầu nhận ra rằng, này, tại sao các bạn không làm vậy, vì các bạn đã làm, và chúng tôi bắt đầu có một số lần lặp lại trên LP. Các LP khác, họ muốn đầu tư tiền vào chúng tôi, và sau đó chúng tôi bắt đầu nhận ra rằng, này, tại sao chúng tôi không huy động tiền từ phía mình để xác thực xem đây chỉ là may mắn thuần túy hay bạn cũng có thể quản lý tiền của người khác? Bạn sẽ có thể tạo ra một khoản đầu tư có ý thức.
Chúng ta thấy rằng một số VC khác đang đi theo con đường cụ thể đó, chỉ riêng Mandiri, quỹ trước đây của tôi, họ cũng đang thành lập quỹ độc lập của riêng họ. Tôi nghĩ, bạn gọi nó là gì? Nền kinh tế cũng đang đi theo hướng đó, chỉ thực hiện tăng trưởng DV. CCV, điều đó cũng liên quan đến một số VC khác, chủ yếu là loại fintech Ventures, họ cũng bắt đầu các quỹ khác của riêng họ. Tôi nghĩ rằng sự phát triển của CVC, tôi nghĩ họ bắt đầu nhận ra rằng ngoài việc ban đầu chỉ sử dụng trung tâm chi phí thuần túy hoặc thuần túy cho đổi mới, nhưng tôi nghĩ dần dần nhóm sẽ bắt đầu đánh giá cao điều đó, đặc biệt là nếu quỹ hoạt động khá tốt và có một số lợi nhuận, rằng đây không chỉ là một trung tâm chi phí, mà nó cũng sẽ là trung tâm lợi nhuận ngay bây giờ. Họ bắt đầu mong đợi chúng tôi có thể tạo ra ngày càng nhiều lợi nhuận.
Ví dụ, năm ngoái, chúng tôi sẽ trở thành công ty con có lợi nhuận cao thứ hai tại Telkom sau Telkom Cell, công ty mà hầu hết các công ty khác đều đã hoạt động được khoảng 30, 40 năm. 15, 20 năm. Chúng tôi mới chỉ hoạt động được năm năm. Những người ở Telkom đã bắt đầu nói rằng, "Này, các bạn đang làm rất tốt." Ở cấp độ tiếp theo mà chúng tôi đang cố gắng định hình tại Telkom, chúng tôi muốn trở thành công ty cung cấp M&A cho Telkom, vì họ nhận ra rằng một số công ty khác thông qua khoản đầu tư chiến lược của họ, cho phép họ thúc đẩy hoặc chuyển đổi các dịch vụ.
Một số đối thủ cạnh tranh mà chúng tôi đang xem xét là, tôi không chắc bạn có biết không, đó là công ty lớn nhất châu Phi. Ban đầu, họ chỉ bắt đầu trong một doanh nghiệp nhỏ. Bây giờ họ là doanh nghiệp kỹ thuật số thuần túy trong bản đồ. Đặc biệt là vì khoản đầu tư ban đầu của họ vào, và bây giờ họ cũng là nhà đầu tư lớn nhất vào Đó là hướng mà chúng tôi đang cố gắng thực hiện, nơi chúng tôi đang trở thành đơn vị cung cấp M&A kỹ thuật số cho Telkom, vì vậy họ sẽ có thể xây dựng doanh nghiệp kỹ thuật số của mình tiến lên thông qua các hoạt động vô cơ này từ MDI.
Jeremy Âu (51:25):
Thật tuyệt. Bạn đã thấy nhiều vốn đầu tư mạo hiểm của công ty hơn, bạn đã thấy nhiều EUM hơn, bạn đã thấy sự tập trung vào việc xem bạn là trung tâm lợi nhuận hơn, và vì vậy tương lai là tất cả ba điều đó, cũng như hy vọng sẽ thấy có nhiều cơ hội M&A hơn trong tương lai. Đó có phải là một cách diễn đạt hay không?
Aldi Adrian Hartanto (51:46):
Vâng. Đó là điều chúng tôi hy vọng. Đó sẽ là mục tiêu của chúng tôi bây giờ. Cho đến nay, trung tâm lợi nhuận về mặt kỹ thuật đã được hiện thực hóa. Phần cuối cùng mà tôi đề cập là nguồn cung cấp M&A sẽ là thứ mà cột mốc tiếp theo của chúng tôi.
Jeremy Âu (52:00):
Wow, thật tuyệt vời. Tôi nghĩ đó là điều mà rất nhiều công ty đầu tư mạo hiểm của Mỹ đang sử dụng không chỉ để luôn dẫn đầu mà còn mang lại giá trị cho những người sáng lập về lâu dài.
Aldi Adrian Hartanto (52:12):
Chúng tôi hy vọng là vậy.
Jeremy Âu (52:14):
Vâng, chắc chắn rồi. Luôn khó để quản lý và làm cầu nối. Hãy là người trung gian, tôi đoán vậy. Bạn có một công việc khó khăn hơn.
Aldi Adrian Hartanto (52:22):
Và bạn đang điều hướng cùng những người này trong các công ty mẹ, nơi họ đã làm điều này trong 20 năm qua. Và bằng cách nào đó, hãy tưởng tượng những gì bạn đã làm trong 20 năm qua thực sự không tiến triển. Những xung đột luôn xảy ra, nhưng tôi nghĩ chúng tôi đã làm điều này trong năm năm qua và chúng tôi cũng có thể cho thấy một số thành tích. Vì vậy, họ đang bắt đầu có thể trao cho chúng tôi nhiều sự tin tưởng hơn, cho phép chúng tôi linh hoạt hơn về mặt điều hướng. Chúng tôi hy vọng rằng động lực này cũng cho phép chúng tôi hiện thực hóa mục tiêu của mình sớm hơn.
Jeremy Âu (53:02):
Vâng, khá đúng giờ đây. Tôi định hỏi bạn nhiều câu hỏi hơn nữa, nhưng tôi luôn thích hỏi câu hỏi này để kết thúc mọi thứ. Đó là bạn đã ở đâu cách đây 10 năm? Quay trở lại năm 2011.
Aldi Adrian Hartanto (53:15):
Tôi vừa mới bắt đầu học đại học, bạn ạ. 10 năm trước thì bố tôi mất.
Jeremy Âu (53:21):
Được rồi.
Aldi Adrian Hartanto (53:24):
Quan điểm của tôi về cuộc sống thực sự của tôi cách đây 10 năm, bởi vì tôi đã phải thiết lập lại rất nhiều thứ.
Jeremy Âu (53:32):
Ôi trời ơi. 10 năm trước, bạn đã đau buồn. Bạn sẽ cho mình lời khuyên gì khi đó nếu bạn có thể quay ngược thời gian?
Aldi Adrian Hartanto (53:38):
Tuy nhiên, đây là những câu hỏi thú vị. Một trong những điều mà tôi hy vọng mình có thể, bạn gọi là gì, tôi sẽ dành nhiều thời gian hơn cho phần đau buồn, và đồng thời, có thể làm hòa với những gì đã xảy ra trước đó. Ý tôi là, vì vào thời điểm đó, tôi đã tự thúc đẩy bản thân... Bởi vì rõ ràng là tôi đang phải vật lộn vào thời điểm đó. Bố tôi tương đối khỏe mạnh. Ông không gặp bất kỳ vấn đề gì về sức khỏe. Chúng tôi thực sự vẫn đang trò chuyện với ông ấy vào đêm qua.
Chúng tôi vừa trở về từ quê bà tôi, và vào buổi sáng, khi ông cầu nguyện vào buổi sáng, không hiểu sao ông lại lạnh, điều đó khiến tôi rất sốc, và tôi thực sự đau buồn. Nhưng ngạc nhiên thay, thực sự ngắn ngủi. Tôi chỉ đau buồn khoảng ba ngày, bởi vì vào thời điểm đó, tôi nghĩ rằng, này, tôi vẫn chưa nhận được bất kỳ trường học nào. Tôi không biết liệu mình có thể học lên Cử nhân hay không. Vì vậy, tôi nghĩ rằng, này, tôi cần phải chuyển đi càng sớm càng tốt.
Nhưng nó đã tác động khá nhiều đến tôi vào thời điểm đó, vì tôi vẫn còn 18 tuổi. Đó là một điều khá lớn đối với tôi. Nó thực sự khiến nỗi đau buồn kéo dài hơn mức tôi nên có, vì tôi đang tự đẩy mình ra khỏi nỗi đau buồn quá sớm theo quan điểm của tôi. Theo cách đó, nó sẽ rất đau đớn trong một, hai năm tới, vì tôi vẫn nhớ anh ấy, tôi vẫn nghĩ ngày càng nhiều về việc liệu anh ấy có còn sống không. Nhưng nếu tôi dành thời gian để đau buồn, chẳng hạn, không chỉ ba ngày, mà là một tuần trọn vẹn, thì thực tế có thể trạng thái tinh thần của tôi vào thời điểm đó sẽ khác.
Một vấn đề khác nữa mà tôi hy vọng mình có thể làm sớm hơn là tôi muốn làm hòa với chính mình, vì một trong những hàm ý là vì tôi không dành thời gian cho nỗi đau buồn của mình, nên tôi cũng mất nhiều thời gian hơn để chấp nhận tình hình. Tôi luôn tự hỏi bản thân, thậm chí đôi khi còn tức giận với Chúa. "Này, tại sao điều này lại xảy ra với tôi, với gia đình tôi? Chúng tôi chưa bao giờ làm gì sai cả. Chúng tôi chỉ cố gắng sống cuộc sống của mình. Tại sao nó lại xảy ra?" Những thứ đại loại như vậy.
Tôi hy vọng rằng tôi có thể trưởng thành hơn sớm hơn, khi mà sau khi tôi đã đau buồn, tôi cũng có thể làm hòa với chính mình sớm hơn, điều đó có thể giúp cuộc sống của tôi tốt hơn và sớm hơn, bởi vì quay trở lại thời điểm đó, có lẽ tôi mất khoảng hai năm để thực sự làm hòa với chính mình, để thực sự chấp nhận rằng, này, đây là những gì đã xảy ra. Tôi chỉ cần tiếp tục, sống cuộc sống của mình, sống ở hiện tại, ở bên gia đình và không cần phải nghĩ về những gì đã xảy ra trong quá khứ. Mọi chuyện đã xảy ra rồi. Không cần phải nghĩ rằng, "Này, ước gì mình có thể làm những điều khác, blah, blah, blah." Nhưng mọi chuyện đã xảy ra rồi, bạn chỉ cần tiếp tục, và theo cách đó, có thể trở thành một người lớn hơn. Không chỉ vì bản thân bạn, mà hy vọng là vì gia đình bạn.
Theo cách đó, tôi hy vọng rằng tôi không chỉ có thể mất nhiều thời gian hơn để đau buồn, giúp tôi chữa lành vết thương tốt hơn, mà còn có thể trưởng thành sớm hơn, vì tôi có thể chấp nhận hoàn cảnh nhanh hơn và tốt hơn là kéo dài điều đó trở lại 10 năm trước khi tôi 18 tuổi.
Jeremy Âu (57:05):
Wow. Cảm ơn bạn rất nhiều vì đã chia sẻ. Wow. Khi chúng ta kết thúc mọi thứ, và có thể bạn có thời gian cho một vài câu hỏi nữa hoặc không, nếu bất kỳ ai trong số khán giả muốn giơ tay, hãy thoải mái giơ tay. Nhưng Aldi, tôi muốn nói lời cảm ơn bạn rất nhiều vì... Tôi nghĩ ba điều thực sự nổi bật với tôi từ những ghi chú của tôi ở đây là, tôi nghĩ trước hết, cảm ơn bạn rất nhiều vì đã chia sẻ hành trình cá nhân của bạn về tuổi thơ và cuộc sống đại học của bạn, trải qua nỗi đau buồn và mất mát cá nhân. Rõ ràng đó là một câu chuyện rất thực tế, và cảm ơn bạn đã cởi mở về nó, và cũng chia sẻ cách bạn biến đổi tinh thần của mình, tôi nghĩ, vào thời điểm đó.
Và điều thứ hai là cảm ơn bạn rất nhiều vì đã chia sẻ quyết định của mình tại mỗi lần chuyển đổi nghề nghiệp theo cách rất trung thực. Tôi nghĩ rằng điều đó thực sự, thực sự thẳng thắn và thực sự tốt. Và thứ ba, tất nhiên là cảm ơn vì... Bạn biết rất nhiều về VC doanh nghiệp, và đó là một dự báo rất ngắn gọn về cách nó sẽ thay đổi đối với bối cảnh CVC của Indonesia, điều này thực sự quan trọng đối với tất cả mọi người đang lắng nghe ở đây.
Aldi Adrian Hartanto (58:07):
Tôi hy vọng là vậy, anh bạn.
Jeremy Âu (58:09):
Được rồi. Aldi, cảm ơn bạn rất nhiều. Tôi thực sự trân trọng việc bạn chia sẻ mọi thứ về điều này.
Aldi Adrian Hartanto (58:15):
Rất vui được gặp bạn, cảm ơn bạn đã mời tôi.
Jeremy Âu (58:18):
Cảm ơn bạn rất nhiều.